Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2030
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (14/09/2012)

Ngày 12/9/2012, tại Hà Nội, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện. ThS. Lê Tố Uyên - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng đã thay mặt Hải Phòng tới dự sự kiện này.

Đây là chương trình phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và Phần Lan. Mục tiêu tổng thể của IPP là góp phần hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp có thu nhập ở mức trung bình với nền kinh tế tri thức và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế xã hội.

Chương trình gồm 4 cấu phần chính: hỗ trợ hoàn thiện môi trường thể chế; tăng cường năng lực quản lý hoạt động KH&CN; thúc đẩy quan hệ đối tác nhà nước (các cơ quan quản lý) - các chủ thể nghiên cứu sáng tạo (các viện nghiên cứu, các trường đại học) - các chủ thể sử dụng tri thức (khối doanh nghiệp và tư nhân); tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan.

Đến nay đã có 61 tiểu dự án được phê duyệt, gồm các lĩnh vực đào tạo: 12; công nghệ thông tin: 14; cơ khí chế tạo máy: 10; công nghệ sạch: 8; công nghệ sinh học: 5; xã hội: 3; các lĩnh vực khác: 9. Mặc dù mới trong giai đoạn đầu, song nhiều tiểu dự án đã mang lại kết quả tốt. Tại Hải Phòng, với sự phối hợp tích cực của Sở KH&CN, IPP đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, xúc tiến tiến trình đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Hiện IPP đang hỗ trợ triển khai 5 tiểu dự án của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố.

Dù còn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng chương trình đã có tầm ảnh hưởng tốt, góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo với quá trình phát triển tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, thúc đẩy sự liên kết giữa các tổ chức KH&CN, các trường đại học và doanh nghiệp. Đồng thời, Chương trình cũng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực quản lý KH&CN, năng lực đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp; làm thay đổi suy nghĩ của cộng đồng các nhà tài trợ cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan.

Đức Hiếu