Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4175
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Chiếu xạ 1,2 tấn vải xuất khẩu sang thị trường Ôxtrâylia (08/06/2017)

Trung tâm chiếu xạ Hà Nội - Viện Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tiến hành chiếu xạ 1,2 tấn vải thiều đầu vụ 2017, được chuyển đến từ vùng vải đã được cấp mã số vùng sản xuất thuộc huyện Thanh Hà, Hải Dương, để xuất khẩu sang Ôxtrâylia.

 

Ông Lê Nhật Thành, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trước khi đưa vào chiếu xạ, Cục Cục Bảo vệ Thực vật đã kiểm tra nhà máy đóng gói, khẳng định chất lượng quả vải bảo đảm để xuất khẩu sang thị trường Ôxtrâylia. So với năm ngoái, năm nay, việc xuất khẩu vải sang thị trường này sớm hơn. Điều này do tất cả các điều kiện, yêu cầu khắt khe phía Ôxtrâylia đã được Cục Cục Bảo vệ Thực vật đáp ứng hoàn chỉnh và bảo đảm từ năm 2016.

Theo ông Lê Nhật Thành, hiện nay, các doanh nghiệp Ôxtrâylia vẫn tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Ôxtrâylia. Đây là thị trường rất tiềm năng, hiện Cục Bảo vệ Thực vật đang chuẩn bị rất nhiều hồ sơ và đàm phán, tiến tới đưa một số loại trái cây của khu vực thị trường miền bắc nói riêng và Việt Nam nói chung sang thị trường Ôxtrâylia. Cụ thể, cùng với quả vải, một số trái cây khác như xoài, nhãn, chanh leo cũng là những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường này.

Với việc bảo đảm yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật và được Ôxtrâylia chấp nhận, ông Thành cũng cho hay rất mong các doanh nghiệp sẽ tham gia để đưa trái cây Việt Nam sang tiêu thụ tại thị trường Ôxtrâylia - một trong những thị trường khó tính. Đồng thời, khi đã xuất khẩu vào được thị trường này, những người sản xuất, người trồng trái cây tại Việt Nam sẽ có cách làm tốt hơn, thúc đẩy phương thức sản xuất đạt tiêu chuẩn tốt để xuất khẩu sang Ôxtrâylia. Đây cũng là triển vọng để xuất khẩu dễ dàng hơn sang các thị trường khó tính khác.

Chia sẻ về quy trình chiếu xạ cho vải, ông Đặng Quang Thiệu - Giám đốc Trung tâm chiếu xạ Hà Nội - cho biết: Tất cả các lô vải chuẩn bị xuất khẩu được tập kết ở một kho riêng, sau đó kiểm dịch thực vật lấy ngẫu nhiên một vài thùng hàng và tiến hành kiểm dịch. Nếu đạt chất lượng kiểm dịch về cảm quan, thì các lô hàng này sẽ được mang vào phòng chiếu xạ. Sau khi chiếu xạ xong, toàn bộ lô hàng này sẽ đưa sang kho lạnh thứ hai. Hai kho này phải cách biệt nhau và được cách li để chống côn trùng thâm nhập. Từ kho lạnh này sẽ được nhân viên đóng vào container, đưa ra sân bay và vận chuyển bằng đường hàng không sang Ôxtrâylia.

Về giá cả chiếu xạ, ông Đặng Quang Thiệu cho biết, hiện trung tâm vẫn đang thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2016 là 6.000 đồng/kg, năm 2017 là 8.000 đồng/kg, rẻ hơn so với giá chiếu xạ trong miền Nam từ 5.000-7.000 đồng/kg. Dự kiến, sang năm 2018, giá chiếu xạ sẽ tăng lên là 10.000 đồng/kg.

Được biết, đây là lô hàng thứ 2 được chiếu xạ trong mùa vải năm nay, lô vải thiều chín sớm đầu tiên cũng đã được chiếu xạ tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội với khối lượng 1,2 tấn vào ngày 30/5. Kết quả các chỉ số đều đảm bảo tiêu chuẩn để xuất khẩu lô hàng sang Ôxtrâylia.

 

Nguồn: vista.gov.vn