Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2879
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Chính phủ New Zealand triển khai chính sách quốc gia về vũ trụ (02/06/2023)

Tháng 9/2022, Chính phủ New Zealand đã công bố kế hoạch xây dựng chiến lược hàng không - vũ trụ nhằm biến công nghiệp vũ trụ thành ngành "mũi nhọn" của quốc gia.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN).

Ngày 31/5, New Zealand đã chính thức triển khai Chính sách Vũ trụ quốc gia, đánh dấu "bước đi lớn" trong hành trình phát triển lĩnh vực không gian vũ trụ của quốc gia châu Đại Dương này. 

Bộ trưởng Phát triển kinh tế New Zealand Barbara Edmonds cho biết lĩnh vực không gian vũ trụ của nước này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, khi New Zealand đang trở thành địa điểm ngày càng thu hút các dự án phóng tàu vũ trụ, sản xuất công nghệ vũ trụ, cũng như nghiên cứu khoa học vũ trụ.

Bộ trưởng Edmonds nhấn mạnh việc triển khai chính sách vũ trụ quốc gia cho thấy một bức tranh rõ nét hơn về quyết tâm và động lực phát triển lĩnh vực khoa học này của New Zealand. Bà cho biết chính sách đã đề ra các giá trị chính trong mục tiêu phát triển không gian gồm khả năng quản lý, đổi mới, trách nhiệm và quan hệ đối tác, đồng thời khẳng định việc tập trung vào các giá trị này sẽ tạo tiền đề cho những cam kết, chính sách và chiến lược mới của chính phủ về vũ trụ. 

Tháng 9/2022, Chính phủ New Zealand đã công bố kế hoạch xây dựng chiến lược hàng không - vũ trụ nhằm biến công nghiệp vũ trụ thành ngành "mũi nhọn" của quốc gia.

Thông báo được đưa ra 3 tuần sau khi New Zealand và Mỹ ký kết thỏa thuận khung về hợp tác vũ trụ nhằm tạo cơ hội phát triển cho lĩnh vực không gian New Zealand và thúc đẩy kết nối với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

New Zealand hiện là bên ký kết thứ 11 của Hiệp định Artemis, một kế hoạch chi tiết về hợp tác vũ trụ và qua đó sẽ hỗ trợ các kế hoạch của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024 và thực hiện sứ mệnh lịch sử lên sao Hỏa.

Giới chuyên gia đánh giá quy mô công nghiệp vũ trụ của New Zealand chưa bằng nhiều cường quốc khác, song lại rất phát triển và nhiều tiềm năng. Tính đến tháng 8/2022, công nghiệp vũ trụ của nước này ước tính trị giá khoảng 1,7 tỷ USD./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Ngày cập nhật: 31/5/2023

https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-new-zealand-trien-khai-chinh-sach-quoc-gia-ve-vu-tru/865646.vnp