Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 760
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Cơ chế tế bào có thể thay đổi phương pháp điều trị ung thư (07/08/2018)

Di căn là sự lây lan và phát triển của bệnh ung thư từ một cơ quan hoặc một phần của cơ thể sang một cơ quan khác bất kỳ khắp cơ thể. Đây là một quá trình phức tạp mà các nhà nghiên cứu đang nỗ lực nghiên cứu để hiểu rõ và cuối cùng có thể ngăn chặn nó.

 

Hình ảnh minh họa.

 

Nghiên cứu mới đây sẽ đưa chúng ta tiến gần đến mục tiêu cuối cùng này, bởi vì các nhà khoa học đã khám phá ra một cơ chế giúp chúng ta thay đổi cách chúng ta hiểu về sự gia tăng của các tế bào ung thư.

 

Việc hiểu được cách thức ung thư lan rộng để ngăn chặn nó là rất quan trọng. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã đạt được tiến bộ đáng kể theo hướng nghiên cứu này.

 

Bằng cách ứng dụng các kỹ thuật tạo ảnh hiện đại nhất, các nhà khoa học đã có thể quan sát thấy cách thức tế bào ung thư “trôi’ theo mạch máu, xâm nhập vào các mạch máu nhỏ nào đó và bị mắc lại rồi sinh sôi, tăng trưởng ở vị trí mới.

 

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra được việc bị suy giảm một số protein nhất định dẫn đến làm cho các tế bào ung thư có thể biến đổi hình dạng của chúng, giúp chúng vượt qua khỏi hàng rào bảo vệ của hệ miễn dịch.

 

Hiện tại, một nghiên cứu mới đã “phóng to” được cơ chế tế bào cho phép các tế bào ung thư phân chia và di chuyển. Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Steffen Scholpp, giáo sư Trường Đại học Exeter (Vương quốc Anh) đứng đầu. 

 

Công trình nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí eLife mới đây. 

 

Để một cơ quan phát triển bình thường, các tế bào phải có khả năng giao tiếp hoặc gửi tín hiệu cho nhau. Protein rất quan trọng cho quá trình phát triển này có tên gọi là protein Wnt. Chúng kiểm soát sự gia tăng của các tế bào, vì vậy chúng rất quan trọng cho sự phát triển của phôi và các cơ quan. Nói cách khác, tín hiệu Wnt thúc đẩy tăng trưởng bằng cách cho phép các tế bào phân chia. Trong khi tăng trưởng thường là một điều tốt đối với các cơ quan khoẻ mạnh, thì đối với ung thư, tín hiệu Wnt sai sẽ gây tác dụng ngược lại, dẫn đến các tế bào xấu phân chia (các trường hợp ung thư ác tính).

 

Vai trò của tín hiệu Wnt trong ung thư đã được hoàn toàn ghi nhận, đầu tiên trong ung thư đại trực tràng và sau đó ở các bệnh khác. Nhưng cho đến nay cơ chế chính xác mà Wnt gửi tín hiệu đi vẫn chưa được biết đến. 

 

Tuy nhiên, mới đây Giáo sư Scholpp và các cộng sự đã phát hiện ra một số chỗ lồi, hay “các bướu” trên tế bào là chìa khoá để truyền tín hiệu - điều này sẽ điều chỉnh tốc độ tế bào phân chia và nhân lên. Những bướu tế bào này được gọi là cytonemes, và chúng đảm nhiệm chức năng truyền tín hiệu. 

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu ngăn chặn sự hình thành của các cytonemes, điều này sẽ phá vỡ đường truyền tín hiệu từ các tế bào sản sinh Wnt. Họ cũng có thể quan sát cách thức WNT di chuyển qua màng tế bào và tương tác với một thụ thể giúp nó hình thành cytoneme. 

 

Giáo sư Scholpp và các đồng nghiệp hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ giúp thay đổi các phương pháp điều trị không chỉ đối với các bệnh ung thư mà còn thay đổi phương pháp trị liệu cho các hội chứng rối loại phát triển khác như tự kỷ. 

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 03/8/2018