Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 17913
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Cô gái trẻ giành được giải thưởng trị giá 25.000 USD cho khám phá có thể giúp chữa khỏi COVID-19 (26/10/2020)

Anika Chebrolu, 14 tuổi, đến từ Frisco, Texas (Mỹ), vừa giành chiến thắng trong Cuộc thi Thử thách Nhà khoa học trẻ 3M (3M Young Scientist Challenge) năm 2020 với giá trị giải thưởng là 25.000 USD cho một khám phá có thể cung cấp một liệu pháp tiềm năng để điều trị COVID-19.

Anika đã sử dụng phương pháp in-silico để tìm ra một phân tử chì có thể liên kết có chọn lọc với các protein đột biến của virus SARS-CoV-2. Chia sẻ trên CNN, Anika cho biết: “Hai ngày qua, tôi thấy có rất nhiều phương tiện truyền thông thổi phồng về dự án của tôi vì nó liên quan đến virus SARS-CoV-2 và nó phản ánh mong muốn chung của tất cả chúng ta là có thể sớm chấm dứt đại dịch, sớm được quay trở lại cuộc sống bình thường”.

Theo số liệu từ Trung tâm khoa học và kỹ thuật hệ thống đại học Johns Hopkins (Mỹ), coronavirus đã giết chết hơn 1,1 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi Trung Quốc báo cáo trường hợp mắc bệnh đầu tiên cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 12 năm ngoái. Chỉ riêng ở Mỹ, đến nay đã có hơn 219.000 người chết.

Anika, người Mỹ gốc Ấn, đã nộp dự án của em khi em mới học lớp 8. Tuy nhiên, Anika không tập trung ngay từ ban đầu vào việc tìm phương pháp chữa trị COVID-19 mà mục tiêu lúc đầu của em là sử dụng phương pháp in-silico để xác định một hợp chất chì có thể liên kết với một protein của virus cúm.

Anika chia sẻ: “Sau khi dành khá nhiều thời gian nghiên cứu về đại dịch, virus và tìm kiếm thuốc đặc trị. Tôi đã thực sự trải qua tất cả những thời gian nghiên cứu như vậy. Vì mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và vì tác động mạnh mẽ của nó đối với thế giới trong một thời gian rất ngắn nên tôi, với sự giúp đỡ của thầy giáo, đã đổi hướng nghiên cứu nhắm mục tiêu vào virus SARS-CoV-2”. Anika cho biết, em được truyền cảm hứng để tìm ra phương pháp chữa trị tiềm năng đối với virus sau khi nghiên cứu về đại dịch cúm năm 1918 và đi sâu tìm hiểu tại sao số người chết hàng năm ở Mỹ cao như vậy, mặc dù mọi người đã tiêm chủng hàng năm và uống thuốc chống cúm trên thị trường.

Tiến sĩ Cindy Moss, giám khảo cuộc thi Thử thách nhà khoa học trẻ 3M, nói với CNN rằng: “Anika có óc tò mò và muốn tìm hiểu rõ các vấn đề và em luôn đặt câu hỏi về vắc xin cho Covid-19”. “Nghiên cứu của Anika rất toàn diện và đã được đối chiếu nhiều cơ sở dữ liệu. Em cũng phát triển được một tầm hiểu biết về quá trình đổi mới sáng tạo. Việc em sẵn sàng sử dụng quỹ thời gian và tài năng của mình để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn đã mang đến hy vọng cho tất cả chúng ta”. Tiến sỹ Cindy Moss bày tỏ.

Anika biểu diễn múa Bharatanatyam, một điệu múa cổ của Ấn Độ.

Anika cho biết, việc giành được giải thưởng và danh hiệu nhà khoa học trẻ hàng đầu là một vinh dự lớn, nhưng công việc của em vẫn chưa hoàn thành. Mục tiêu tiếp theo của em là làm việc cùng với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu, những người đang chiến đấu để “kiểm soát bệnh tật và tỷ lệ tử vong” của đại dịch bằng cách phát triển những phát hiện của cô thành một phương pháp chữa trị thực sự.

Nỗ lực của em trong việc tìm kiếm một hợp chất chì để liên kết với protein đột biến của virus SARS-CoV-2 trong mùa hè này có thể chỉ là một giọt nước trong đại dương, nhưng nó đã góp phần vào nỗ lực chung. Cách em tiếp tục phát triển phân tử này với sự giúp đỡ của các nhà virus học và các chuyên gia dược phẩm sẽ quyết định sự thành công của những nỗ lực này”, Anika chia sẻ.

Tất nhiên, khi không ở trong phòng thí nghiệm hoặc đọc sách với mục tiêu trở thành bác sĩ hoặc nhà nghiên cứu, Anika có cuộc sống của một đứa trẻ 14 tuổi bình thường, chuyên tâm tập luyện điệu múa cổ điển Bharatanatyam của Ấn Độ mà em đã luyện tập trong tám năm qua.

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 21/10/2020

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/co-gai-tre-gianh-duoc-giai-thuong-tri-gia-25-000-usd-cho-kham-pha-co-the-giup-chua-khoi-covid-19-3070.html