Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19186
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

"Cơ quan tế bào" phổi mới bắt chước tính năng của phổi kích thước đầy đủ (08/06/2017)

"Cơ quan tế bào" phổi mới - các cấu trúc 3-D siêu nhỏ bắt chước những đặc điểm của phổi kích thước đầy đủ - đã được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (CUMC) tạo ra từ tế bào gốc đa năng của con người. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các cơ quan tế bào để tạo ra các mô hình bệnh phổi ở người trên đĩa trong phòng thí nghiệm, có thể dùng để nâng cao hiểu biết của chúng ta về các bệnh về đường hô hấp.

Cơ quan tế bào là cấu trúc 3-D có chứa nhiều loại tế bào có vẻ ngoài và chức năng giống như một cơ quan có kích thước đầy đủ. Với việc tạo ra cơ quan trên đĩa, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển được các mô hình tốt hơn về bệnh của con người, và tìm cách thử nghiệm các loại thuốc mới và tái tạo mô bị hỏng.

Tiến sĩ Hans-Willem Snoeck, giáo sư y học (về vi sinh vật học và nhiễm trùng học) tại CUMC và là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết: "Các nhà nghiên cứu đã tiếp nhận thách thức trong việc tạo ra các cơ quan tế bào để giúp chúng ta hiểu và điều trị được nhiều loại bệnh tật. Nhưng chúng tôi đã được thử thách với khả năng giới hạn của mình để tạo ra các cơ quan tế bào nội tạng có thể tái tạo các đặc điểm chính của bệnh ở người".

Các tế bào phổi được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Snoeck là những mẫu đầu tiên có đầy đủ các cấu trúc đường dẫn khí và cấu trúc phế nang phân nhánh, tương tự như phổi người.

Để chứng minh tính năng của chúng, các nhà nghiên cứu đã cho thấy các cơ quan tế bào có phản ứng giống như phổi thực sự khi bị nhiễm virut syncytial hô hấp (RSV). Các thí nghiệm bổ sung cho thấy các cơ quan tế bào cũng phản ứng như phổi của con người khi mang một đột biến gen liên quan đến xơ phổi.

RSV là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường hô hấp thấp ở trẻ sơ sinh và không có thuốc chủng ngừa hoặc liệu pháp kháng virus có hiệu quả. Xơ phổi vô căn, một tình trạng gây ra hóa sẹo phế nang trong phổi, gây ra từ 30.000 đến 40.000 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm. Cấy ghép phổi là phương pháp chữa trị duy nhất cho tình trạng này.

Tiến sĩ Snoeck nói: "Các cơ quan tế bào được tạo ra từ các tế bào gốc đa năng hoặc tế bào gốc phôi đã chỉnh sửa gen của con người, có thể là cách tốt nhất và có lẽ là cách duy nhất để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh lý của những bệnh này".

Nguồn: vista.gov.vn