Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5367
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Cơ thể sẽ ra sao nếu chúng ta ngồi quá nhiều? (13/09/2022)

 

Là nhân viên văn phòng, nhiều người không thể tránh khỏi việc ngồi quá lâu một chỗ. Ban đầu, cơ thể không có biểu hiện gì bất thường, nhưng theo thời gian nó sẽ dần dần xuất hiện một số căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

Ngồi quá nhiều đang là tình trạng chung của không ít người hiện nay đặc biệt là độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi. Đối với những người làm việc văn phòng, sinh viên học tập, hoặc các công việc yêu cầu sự tập trung trong thời gian dài,… khiến chúng ta hầu như dành phần lớn thời gian trên những chiếc ghế.

Mặc dù ngồi là tư thế khá thoải mái nhưng ngồi quá nhiều hoặc quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Những người có thói quen ngồi quá nhiều thường ngồi yên một chỗ liên tục trong nhiều giờ liền mà không có các hoạt động thư giãn vận động như nghỉ ngơi, đi dạo, vận động nhẹ tay chân,…

Hầu như chúng ta thường không quá quan tâm đến thói quen ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe như thế nào cho đến khi phát hiện những triệu chứng bệnh. Việc ngồi một chỗ lâu ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến cơ thể kiệt sức và dễ mắc các chứng bệnh mãn tính.

Nổi mụn do nội tiết tố thay đổi

Việc ngồi nhiều và ngồi quá lâu khiến máu không được lưu thông tốt, gây rối loạn nội tiết tố. Điều này dẫn đến một số vấn đề tác động trực tiếp đến làn da của bạn như bít tắc lỗ chân lông và xuất hiện các vết mụn viêm.

Nếu đã thử mọi cách để trị mụn mà không khỏi dứt điểm thì bạn nên tìm hiểu gốc rễ của vấn đề. Nhà khoa học đã chứng minh khi ngồi ở một số tư thế quá lâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn trứng cá.

Hiện tượng sần da cam

Hiện nay, hầu hết nhân viên văn phòng dành nhiều thời gian để ngồi làm việc và gõ máy tính. Lối sống ít vận động này có thể gây ra tình trạng giữ nước trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho rằng ngồi lâu làm giảm lưu thông máu và dẫn đến hiện tượng sần da cam.

Sần da cam (Cellulite) là hiện tượng phổ biến, được hình thành khi mô mỡ dưới da phình ra và tạo lớp da không bằng phẳng trên bề mặt da. Dấu hiệu nhận biết dễ dàng bằng mắt thường là da xuất hiện vết sần sùi như vỏ cam, thường xuất hiện ở vị trí đùi, bụng, mông trên cơ thể.

Gặp các bệnh liên quan đến xương

Hệ xương là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Xương của những người tập thể dục thường xuyên có xu hướng chắc khỏe hơn những người không, ít tập luyện. Vì vậy, bất cứ một ai ngồi bất động trong thời gian dài thường dễ mắc hội chứng xương yếu, thoái hóa xương.

Giãn tĩnh mạch

Khi đi bộ hay chạy nhảy thì các cơ chân sẽ co lại và tạo áp lực lên các mạch máu ở bàn chân. Điều này giống như mỗi bước chân di chuyển tương tự một lần bơm máu, giúp việc lưu thông máu hoạt động bình thường. Do đó, ngồi trong thời gian dài dẫn đến tuần hoàn máu kém, biểu hiện rõ ở tình trạng giãn tĩnh mạch.

Có thể tăng cân

Ngồi xem tivi nhiều hoặc lướt web hàng giờ có thể dẫn đến khả năng thừa cân hoặc béo phì. Nếu tập thể dục mỗi ngày thì sẽ tốt hơn nhưng thời gian ngồi quá nhiều trước màn hình sẽ làm cho việc tập thể dục không có tác dụng.

Tổn thương tim, tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học nhận thấy trong nghiên cứu so sánh giữa hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm những người lái xe quá cảnh - những người hầu như ngồi cả ngày trên xe và nhóm thứ hai gồm những người dẫn đường hoặc lính canh - những người luôn luôn đứng hoặc di chuyển. Mặc dù chế độ ăn uống và thói quen cuộc sống của hai nhóm nghiên cứu này là như nhau, nhưng những người ngồi nhiều có khả năng mắc bệnh tim cao gấp đôi so với người di chuyển hoặc đứng. 

Sau các nghiên cứu, nhiều chuyên gia nhận thấy người ngồi hơn tám tiếng một ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim nói chung cao hơn 20%. Những người ngồi nhiều giờ nhất và ít tập thể dục có tỷ lệ tử vong sớm hơn vì đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 50%.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nếu ngồi cả ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có khả năng sẽ tăng cao. Bởi vì cơ thể đốt cháy quá ít calo. Mặc dù chưa được chứng minh một cách rõ ràng, nhưng các bác sĩ cho rằng việc ngồi nhiều có thể thay đổi các cơ thể phản ứng với insulin, hormone giúp đốt cháy đường để lấy năng lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nguy cơ mắc ung thư

Ngồi lâu có thể dễ bị ung thư kết tràng, nội mạc tử cung hoặc phổi. Càng ngồi nhiều thì tỷ lệ mắc bệnh càng cao. Phụ nữ lớn tuổi cũng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao hơn nếu ngồi trong thời gian dài mà không có di chuyển.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, lười vận động liên quan tới 49.000 trường hợp ung thư vú mỗi năm tại Mỹ (theo Viện ung thư quốc gia Mỹ, có khoảng 230.000 ca ung thư vú được chẩn đoán mỗi năm ở nước này). Dành thời gian nghỉ ngắn trong ngày để đi dạo giúp giảm số lượng phân tử trong máu, một yếu tố liên quan mật thiết tới khả năng mắc ung thư.

Vận động nhiều hơn trong ngày bằng cách đứng lên và vươn vai sau mỗi giờ làm việc. Hãy chạm vào những ngón chân, đi dạo quanh văn phòng hay đứng tại bàn làm việc của bạn. Tất cả những điều này có thể giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực của việc ngồi liên tục và giúp cơ thể có được sức khỏe tốt.

Phạm Thị Mỹ Bình (NASATI),

Ngày cập nhật:12/ 9/2022

https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-doi-song/co-the-se-ra-sao-neu-chung-ta-ngoi-qua-nhieu-5470.html