Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2118
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Công bố 11 bảo vật quốc gia (26/02/2013)

11 bảo vật quốc gia đã chính thức được Bảo tàng Lịch sử quốc gia công bố. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 1) cho 30 hiện vật và nhóm hiện vật thuộc các bảo tàng Việt Nam.

Trong số đó, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vinh dự được công nhận 11 bảo vật quốc gia, gồm: Trống đồng Ngọc Lũ; trống đồng Hoàng Hạ; thạp đồng Đào Thịnh; tượng hai người cõng nhau thổi kèn; cây đèn hình người quỳ, thuộc nền Văn hóa Đông Sơn có niên đại 2.500 năm. Ấn đồng Môn Hạ Sảnh ấn, thời Trần (năm 1377). Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga, thời Lê Sơ (thế kỷ 15); trống đồng Cảnh Thịnh, đúc năm Cảnh Thịnh thứ 8, thời Tây Sơn (năm 1800); Các tác phẩm và di bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Sách Đường kách mệnh xuất bản năm 1927; tác phẩm Ngục trung nhật ký (Nhật ký trong tù) năm 1942-1943, Bút tích Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, ngày 19.12.1946.

TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho rằng, 11 bảo vật quốc gia được Thủ tướng Chính phủ công nhận không chỉ có ý nghĩa quan trọng với Bảo tàng Lịch sử quốc gia mà còn khẳng định những tinh hoa của di sản văn hóa dân tộc Việt Nam, phong phú, đa dạng và giàu bản sắc. Mỗi bảo vật quốc gia là một di sản quý giá, chứa đựng những thông điệp của quá khứ, gửi tới hiện tại và tương lai. Được lưu giữ, bảo quản, tôn vinh, phát huy, quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của các bảo vật quốc gia chính là nhiệm vụ, trách nhiệm thiêng liêng cũng là vinh dự của các thế hệ cán bộ làm công tác chuyên môn tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã khai mạc trưng bày "Đèn cổ Việt Nam", một trong những hoạt động chào mừng xuân Quý Tỵ. Hơn 50 hiện vật đặc sắc, thuộc bộ sưu tập đèn cổ có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm đến đầu thế kỷ 20, được chế tác công phu, tinh tế vừa đa dạng về chất liệu, kiểu dáng, kích thước vừa chứa đựng những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao với nhiều tính năng sử dụng, đặc biệt có cây đèn đồng hình người quỳ thời Đông Sơn (khoảng 2.000 - 1.700 năm trước)- một trong 11 bảo vật quốc gia của bảo tàng vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

TS Nguyễn Đình Chiến cũng cho biết, Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện lưu giữ gần 160.000 tiêu bản hiện vật, gồm nhiều chất liệu, nhiều sưu tập, hiện vật quý hiếm.

Nguồn: Báo Dân Việt