Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6504
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Công bố bản đồ địa chất đầu tiên về bề mặt Mặt trăng (28/04/2020)

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) phối hợp với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Nghiên cứu mặt trăng và hành tinh đã tạo ra tấm bản đồ địa chất thống nhất của Mặt trăng với tỷ lệ đáng kinh ngạc 1:5.000.000, đánh dấu đỉnh cao của nhiều thập kỷ làm việc không ngừng nghỉ.

Bản đồ địa chất thống nhất đầu tiên của Mặt trăng.

Với tấm bản đồ này, NASA sẽ có nguồn tài liệu mới giúp họ lập kế hoạch cho các sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai.

Tấm bản đồ đầy màu sắc này được tạo ra với vai trò là một bản thiết kế chi tiết về địa chất bề mặt Mặt trăng và có ý nghĩa vô giá đối với cộng đồng làm khoa học, các nhà giáo dục và toàn thể nhân loại.

Tấm bản đồ được tạo ra bằng cách kết hợp thông tin từ 6 bản đồ Mặt trăng từ thời Apollo và các thông tin mới thu được bởi những nhiệm vụ vệ tinh khám phá Mặt trăng gần đây.

Các vùng có màu sắc khác nhau thể hiện độ cao của lớp đá và các đặc điểm bề mặt cụ thể sẽ hỗ trợ các nhà thám hiểm và các công trình nghiên cứu Mặt trăng.

Bản đồ của USGS ở dạng kỹ thuật số và miễn phí trực tuyến, thể hiện đặc điểm địa chất của Mặt trăng một cách chi tiết đến mức kinh ngạc với tỷ lệ 1: 5.000.000

Nhà địa chất Corey Fortezzo - tác giả chính của công trình này cho rằng bản đồ này là thành tựu đỉnh cao của một dự án kéo dài hàng thập kỷ. Nó cung cấp thông tin quan trọng cho các nghiên cứu khoa học mới bằng cách kết nối việc thăm dò các vị trí cụ thể trên Mặt trăng với phần còn lại của bề mặt Mặt trăng.

Đây là lần đầu tiên toàn bộ bề mặt Mặt trăng được lập thành bản đồ hoàn chỉnh và phân loại một cách nhất quán.

NASA đang chuẩn bị cho các sứ mệnh mới lên Mặt trăng, dự kiến vào năm 2024 và có khả năng sẽ lần đầu tiên có một nữ phi hành gia đi bộ trên bề mặt Mặt trăng. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Vũ trụ Nga cũng đang thiết lập bản đồ 3 chiều đầu tiên về địa hình Mặt trăng, giúp điều chỉnh lại các địa điểm hạ cánh của sứ mệnh khám phá Mặt trăng trong tương lai.

Nguồn: BT/Báo Chính phủ

Cập nhật: 24/4/2020