Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11096
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Công bố nền tảng trực tuyến đóng góp vào chiến lược KHCN Việt Nam 2045 (27/11/2020)

Cuốn sách sẽ được đưa lên trang web vietnamst2045.com để cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cùng tham khảo và tranh luận với tham vọng giải quyết những bài toán lớn của quốc gia.

Chiến lược khoa học công nghệ Việt Nam 2045 là một diễn đàn với tham vọng giải quyết những bài toán lớn của đất nước.

Chiến lược khoa học công nghệ Việt Nam 2045 là một diễn đàn với tham vọng giải quyết những bài toán lớn của đất nước.

Ngày 25/11 tại Hà Nội, Đại học FulBright và Câu lạc bộ AIVIET ra mắt cuốn sách trên nền tảng trực tuyến mang tên Chiến lược khoa học công nghệ Việt Nam 2045.

Tại địa chỉ https://vietnamst2045.com/, đây vừa là nền tảng trực tuyến vừa là diễn đàn để cộng đồng tham gia và đóng góp vì sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Ái Việt (nguyên Phó Viện trưởng Viện chiến lược của Bộ thông tin truyền thông) - người sáng lập câu lạc bộ AIVIET cho biết Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trước hết là nguy cơ tụt hậu, mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình mà con đường duy nhất để thoát khỏi là đầu tư vào khoa học, đào tạo một thế hệ có tri thức và tư duy khoa học, nâng cao toàn diện năng lực khoa học công nghệ.

Theo ông Việt, Chiến lược khoa học công nghệ Việt Nam 2045 có thể được xây dựng từ dưới lên, từ các dự án do tư nhân tài trợ và bất cứ một thành phần liên quan nào cũng có thể tham gia tranh biện. Các sáng kiến cá nhân sẽ giúp Nhà nước có nhiều lựa chọn để tham khảo và phê duyệt dựa trên thời điểm và nguồn lực hiện hữu.

Phó giáo sư Nguyễn Ái Việt nhấn mạnh một dự án lớn sẽ tạo ra được cơ chế phù hợp và tự thân nó sẽ tạo ra được tiền bạc và nguồn lực, đi ngược lại với suy nghĩ của đại đa số cho rằng phải có cơ chế và nguồn lực trước mới dám nghĩ đến chuyện lớn, sẽ tạo ra cuộc tranh luận xung quanh chủ đề này.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đồng tình với ý tưởng của phó giáo sư Nguyễn Ái Việt. Ông ủng hộ việc xây dựng Chiến lược khoa học công nghệ Việt Nam 2045 bởi hiện nay Việt Nam đang xây dựng chiến lược theo từng giai đoạn 10 năm, từ năm 2021-2030.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Hoàng Hải (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay nền tảng trực tuyến là ý tưởng thú vị, sau này, các chính sách của Nhà nước, các tổ chức, trường học… có thể thực hiện theo cách thức sáng tạo này.

Ông Hải đánh giá cao quan điểm của tiến sỹ Nguyễn Ái Việt khi đưa văn hóa đổi mới, văn hóa sáng tạo vào cuộc sống, đặc biệt là trong trường học, khi để cho học sinh, sinh viên tranh luận về những vấn đề lớn, trăn trở của đất nước mà không phải chờ đến lúc trở thành nhà khoa học.

Các chương của cuốn sách.

Các chương của cuốn sách.

Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng Giám đốc FPT cho rằng một chiến lược khoa học công nghệ đầy tham vọng nhằm mục đích giải quyết những bài toán lớn nhất của đất nước như: Chống lũ lụt, hay khai thác và bảo vệ không gian biển, sẽ là thỏi nam châm thu hút trí tuệ của người Việt (và cả không phải người Việt) khắp nơi trên thế giới./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 25/11/2020

https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-nen-tang-truc-tuyen-dong-gop-vao-chien-luoc-khcn-viet-nam-2045/678757.vnp