Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 961
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Công bố nghiên cứu về kháng thể của người tiêm Covaxin và Covishield (17/09/2021)

Covaxin và Covishield là hai vaccine chủ đạo trong chương trình tiêm phòng COVID-19 được Ấn Độ triển khai từ tháng 1 đầu năm nay.

Vaccine Covaxin và Covishield của Ấn Độ.

Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu y tế khu vực (RMRC) thuộc Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) đã phát hiện mức độ kháng thể được tạo ra ở những người tiêm vaccine Covaxin bắt đầu giảm sau hai tháng, và giảm sau ba tháng đối với những người tiêm Covishield.

Covaxin và Covishield là hai vaccine chủ đạo trong chương trình tiêm phòng COVID-19 được Ấn Độ triển khai từ tháng 1 đầu năm nay.

Nhà khoa học ICMR-RMRC, Tiến sỹ Devdutta Bhattacharya cho biết nghiên cứu thu thập các mẫu phẩm từ 614 nhân viên y tế.

Trong số những người này, 308 người (50,2%) tiêm Covishield và 306 người còn lại (49,8%) tiêm Covaxin.

Có tổng cộng 81 ca nhiễm “đột phá” (nhiễm bệnh sau khi tiêm vaccine COVID-19) được ghi nhận trong số những người tham gia.

Nghiên cứu chỉ ra, 533 nhân viên y tế còn lại, những người không bị lây nhiễm đột phá, cho thấy lượng kháng thể giảm đáng kể.

Tiến sỹ Devdutta nêu rõ: “Chúng tôi nhận thấy mức độ kháng thể của những người tiêm Covaxin giảm sau hai tháng tiêm đầy đủ, trong khi thời gian này là ba tháng đối với những người tiêm Covishield.”

Ông lưu ý đây là một phần của một nghiên cứu kéo dài và nhóm của ông có kế hoạch theo dõi trong khoảng hai năm để đánh giá sự tồn tại của kháng thể.

Nghiên cứu trên bắt đầu được thực hiện vào tháng 3/2021. Theo Giám đốc ICMR-RMRC, Bhubaneswar Sanghamitra Pati, mặc dù suy giảm nhưng vẫn kháng thể còn, và cần phải nghiên cứu thêm trước khi xác định liệu có cần tiêm liều nhắc lại vaccine COVID-19 hay không, và nếu cần thì khi nào nên tiêm./.

Nguồn: vietnamplus.cn

Ngày cập nhật: 15/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-nghien-cuu-ve-khang-the-cua-nguoi-tiem-covaxin-va-covishield/740760.vnp