Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12843
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công cụ có khả năng bít kín lỗ thủng trên lốp xe đạp leo núi (15/10/2019)

Hiện nay, hầu như tất cả các loại xe đạp leo núi cao cấp đều sử dụng lốp không săm, tạo điều kiện dễ dàng thực hiện việc bịt kín các lỗ thủng bằng vật liệu trám lỏng. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu tại Stan’s NoTubes đã phát triển thành công một công cụ có tên gọi Dart được thiết kế để khắc phục hiệu quả các lỗ thủng có đường kính lớn hơn.

 

Công cụ Dart được sử dụng trên lốp xe không săm và xe đạp sỏi. Ảnh: NoTubes.

Stan's là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu sản phẩm vật liệu trám dành cho lốp xe đạp leo núi và đây có lẽ vẫn là thương hiệu được mọi người lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Thông thường, vật liệu lỏng latex chứa các hạt cao su nhỏ có khả năng chặn và bịt kín các lỗ thủng nhỏ trên lốp xe. Trong khi đó, đối với các lỗ thủng có đường kính lớn hơn 5mm, người đi xe đạp thường phải sử dụng một công cụ dùng cho ô tô để gắn một mẩu cao su kết dính, dài và thuôn, giống hình dáng một con sâu để bít kín lỗ thủng.

 

 Sử dụng keo dán latexStan's, Dart có thể trám các lỗ thủng trên các loại lốp xe khác nhau. Ảnh: NoTubes.

Cơ chế hoạt động của Dart là sử dụng thanh sợi cacbon để đẩy một mảnh polymer (gọi là mũi phi tiêu hay mũi tên phóng) vào vị trí các lỗ thủng to. Vật liệu không chỉ có tác dụng bịt kín lỗ thủng mà còn phản ứng với vật liệu trám có trong sản phẩm lốp xe của Stan, từ đó, tạo thành một nút bít kín được đánh giá là hiệu quả hơn nhiều so với khi sử dụng vật liệu trám thông thường.

Đại diện công ty cũng nhấn mạnh công cụ mới được thiết kế với hai đầu gắn mũi phi tiêu, có thể lật ngược để sử dụng đảo đầu. Nó mềm và linh hoạt hơn so với vật liệu bít kín thông thường, nên có khả năng phù hợp hơn với mọi kích thước đường viền của lỗ thủng. Hơn thế nữa, so với nút bít thông thường, ưu điểm của công cụ là có thể được giữ cố định bằng một đầu nhựa có gai. Chính nhờ đặc điểm này mà lỗ thủng khi được bít kín vẫn giữ nguyên kích thước chứ không bị to ra.

Những phần dư thừa của vật liệu trám bám lại trên lốp xe nhanh chóng bị hao mòn và dần dần mất đi theo thời gian trong quá trình tiếp xúc với mặt đất.

Trọng lượng của Dart chỉ khoảng 15 gram và hiện đang được bày bán trên thị trường với giá 25 đô la Mỹ, cùng với 5 mũi phi tiêu thay thế có giá 20 đô la.

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 14/10/2019