Công cụ giá rẻ để phát hiện vi khuẩn trong thực phẩm và nước (26/02/2018)

Nhà khoa học thực phẩm Lili He và các cộng sự tại trường Đại học Massachusetts Amherst đã đưa ra một phương pháp mới để phát hiện nhanh vi khuẩn trong mẫu nước hoặc mẫu thực phẩm với chi phí thấp. Công cụ này khi được thương mại hóa, sẽ có ích cho các đầu bếp và nhân viên cứu hộ ứng phó với thiên tai.

Lili He, nhà hóa học phân tích và là chuyên gia về các phương pháp phát hiện nhiễm khuẩn thực phẩm cho rằng: "Hầu hết người dân trên thế giới đều nấu rau trước khi ăn, nhưng ở Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều người ăn sống rau. Điều này mang đến cho chúng tôi ý tưởng thực hiện xét nghiệm nhanh". Nhiễm khuẩn là một chủ đề nghiên cứu quan trọng hiện nay. Đây là thực trạng diễn ra trong thời gian dài, nhưng giờ trở thành mối lo ngại về an toàn thực phẩm ở Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển được một công cụ mới phát hiện vi khuẩn trong nước hoặc thực phẩm, bao gồm cả thành phần quang học và hóa học. Cụ thể, chíp được thiết kế rất nhạy và đáng tin cậy, có khả năng kiểm tra thực phẩm như rau bina hoặc nước táo có chứa vi khuẩn hay không. Kính hiển vi quang học được sử dụng để phát hiện quang học cùng với chip phụ thuộc vào "phân tử thu giữ" có tên là 3-mercaptophenylboronic acid (3-MBPA) để thu hút và liên kết với bất kỳ vi khuẩn nào. Sau đó, các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp phát hiện hoá học được gọi là "quang phổ Raman tăng cường bề mặt" (SERS), phụ thuộc vào các hạt nano bạc.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phát hiện quang học phù hợp để sử dụng tại nhà với bộ chuyển đổi điện áp hiển vi của điện thoại thông minh được thương mại rộng rãi với giá thành 30 USD.

Phương pháp thông thường để nuôi cấy vi khuẩn từ các mẫu thực phẩm được gọi là đếm vi khuẩn hiếu khí (APC) mất đến 2 ngày mới cho kết quả. Vì thế, nhóm nghiên cứu đã chế tạo chíp để giải quyết vấn đề về tác động của thực phẩm, bằng cách chỉ thu hút vi khuẩn nhưng không phải đường, chất béo và protein có trong thức ăn hoặc chất bẩn. Phương pháp này có thể phát hiện khoảng 100 tế bào vi khuẩn trên mỗi mililít dung dịch, trong khi với các phương pháp khác là 10.000 tế bào.

Các nhà nghiên cứu đang xin cấp sáng chế cho kỹ thuật mới phát hiện vi khuẩn.

Nguồn: N.P.D (NASATI),