Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4102
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công cụ trực tuyến giúp đánh giá nguy cơ nhiễm COVID-19 (20/11/2020)

Trong bài báo vừa được đăng trên tạp chí Nature Human Behavior, các nhà nghiên cứu cho biết công cụ này cung cấp thông tin dựa trên các dữ liệu để giúp cá nhân và các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định xác đáng như tăng cường tuân thủ đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người.

Công cụ trực tuyến giúp đánh giá nguy cơ nhiễm COVID-19

Ngay lúc này, nếu bạn đang có mặt trong một nhóm 10 người ở thủ đô Washington của Mỹ, nguy cơ mắc COVID-19 của bạn sẽ là 18%. Còn nếu như bạn đang ở thủ đô Paris của Pháp, nguy cơ mắc bệnh của bạn là 32%.

Đó là kết quả của một công cụ tính toán trực tuyến dựa trên thời gian thực do một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) phát triển, cho phép mọi người tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm khi tham gia những cuộc tụ họp nơi họ sinh sống. Các nhà nghiên cứu đánh giá tỷ lệ lây lan virus SARS-CoV-2 theo cấp quận tại Mỹ và các quốc gia châu Âu. Trong bài báo vừa được đăng trên tạp chí Nature Human Behavior, các nhà nghiên cứu cho biết công cụ này cung cấp thông tin dựa trên các dữ liệu để giúp cá nhân và các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định xác đáng như tăng cường tuân thủ đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Công cụ này ước tính tỷ lệ tối thiểu về khả năng ít nhất một người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ xuất hiện tại một sự kiện nhất định ở một quận nhất định nào đó, sau khi người sử dụng nhập thông tin vào bảng tính. Tất nhiên, nguy cơ lây truyền trên thực tế còn phụ thuộc vào hình thức tụ tập - ngoài trời hay trong nhà và mọi người có sử dụng khẩu trang hay không. Các nhà dịch tễ học tin rằng mỗi trường hợp bệnh COVID-19 được xác nhận ở Mỹ sẽ có khả năng lây truyền cho khoảng 10 người khác, song những trường hợp phát sinh này chưa được phát hiện ngay ở thời điểm đó. Ông Joshua Weitz- một thành viên trong nhóm nghiên cứu- cho biết công cụ này có thể giúp mọi người giảm 50% nguy cơ lây nhiễm nêu trên.

Ngay lúc này, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tính theo ngày ở Mỹ liên tục trên mức 150.000 ca/ngày trong vòng một tuần qua. Cao điểm, có ngày số ca mắc mới lên tới 180.000 ca/ngày.

Hiện Mỹ đã có 2 loại vaccine cho kết quả là hiệu quả hơn 90% sau lần thử nghiệm lâm sàng thứ 3. Đó là vaccine do công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất và vaccine của Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna. Như vậy, Mỹ có thể có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép để đưa vào sử dụng khẩn cấp trong tháng 12 tới.

Nguồn: Vũ Phong/baochinhphu.vn

Ngày cập nhật: 17/11/2020

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Cong-cu-truc-tuyen-giup-danh-gia-nguy-co-nhiem-COVID19/414364.vgp