Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13515
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công nghệ mới chế tạo thiết bị quang dẻo, hiệu suất cao (14/08/2014)

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Delaware, Hoa Kỳ đã đưa ra phương thức chế tạo thiết bị quang dẻo, hiệu suất cao bằng cách kết hợp kính chalcogen với polime.

Kính chalcogen là vật liệu thường được sử dụng trong quang học hồng ngoại, các sợi quang, ống kính máy ảnh và lăng kính. Mặc dù vật liệu này không dẻo, nhưng nó hoàn toàn tương thích với polime dẻo, cho phép nó được xử lý và gắn vào các thiết bị.

Juejun Hu, PGS. về khoa học và kỹ thuật vật liệu, cũng là trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Ưu điểm của công nghệ mới là kính chalcogen hoạt động với hầu hết mọi loại polime, cho phép nó được sử dụng theo nhiều cách”.

Phối hợp với các cộng sự tại trường Đại học Texas và Đại học Central Florida, nhóm nghiên cứu của PGS. Hu đã đưa ra một thiết kế sáng tạo để khai thác thực tế, đó là các polime tự nhiên có xu hướng biến dạng (hoặc uốn cong) theo những cách nhất định, với một số khu vực lúc nào cũng cứng.

Bằng cách đặt có chọn lọc thiết bị quang được làm từ kính chalcogen vào trong các khu vực của polime không bị biến dạng khi uốn cong, xoắn hoặc cuộn, PGS. Hu đã cho ra đời một thiết bị có độ dẻo và hiệu suất quang học cao.

Thiết bị của PGS. Hu hoạt động tốt trong thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, thậm chí khi uốn cong hơn 5.000 lần xuống bán kính còn nửa mm. Thiết bị này đã trải qua sự suy hao quang thấp ở mức kỷ lục, thấp hơn so với các thiết bị quang dẻo trước đây.

Công nghệ mới có các ứng dụng như cho thiết bị mang theo người, thiết bị điện tử tiêu dùng các hệ thống phát điện cầm tay có thể gấp, thậm chí các cảm biến có thể được gắn trên da người.

Đối với các ứng dụng quang học, thiết bị mới có hiệu suất năng lượng và độ nhạy cao  hơn, đồng thời là sự lựa chọn hấp dẫn cho các thiết bị quang kích thước nhỏ gọn phù hợp với các không gian hẹp hoặc có hình dạng bất thường. Ngoài ra, thiết bị còn có thể được sử dụng trong các ứng dụng y sinh như các điện cực dẻo để đo hoạt động điện của não trong điện não đồ.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Physorg)