Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11875
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công nghệ mới có thể may miếng vá sưởi ấm vào quần áo (21/01/2019)

Các kỹ sư tại Đại học bang Rutgers và Oregon đã tìm ra một cách hiệu quả về mặt chi phí để tạo ra các miếng vá sưởi ấm mỏng, bền bằng cách sử dụng kỹ thuật xung ánh sáng mạnh để kết hợp dây bạc nhỏ với polyester. Hiệu suất sưởi ấm của chúng cao hơn gần 70% so với những miếng vá tương tự được tạo ra bởi những nghiên cứu khác. Những miếng vá này có giá cả hợp lý, có thể được cung cấp năng lượng từ pin nhỏ tròn và tạo ra nhiệt làm ấm cơ thể vì chúng có thể được khâu lại dưới dạng miếng vá.

 

Hình ảnh này cho thấy cách tạo ra một miếng vá sưởi ấm cá nhân từ vải polyester được hợp nhất với các dây bạc nhỏ, sử dụng các xung ánh sáng mạnh từ đèn xenon. Ảnh: Hyun-Jun Hwang & Rajiv Malhotra, Rutgers-New Brunswick University

 

Tác giả nghiên cứu Rajiv Malhotra đến từ Đại học Rutgers - Hoa Kỳ, cho biết: "Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng môi trường, nơi chúng ta lãng phí rất nhiều năng lượng bằng cách sưởi ấm các tòa nhà - thay vì làm nóng cơ thể con người một cách có chọn lọc”. Người ta ước tính rằng 47% năng lượng toàn cầu được sử dụng để sưởi ấm trong nhà và 42% năng lượng đó bị lãng phí để làm nóng không gian trống và các vật thể thay vì con người. Giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ đòi hỏi phải giảm mạnh năng lượng sưởi ấm trong nhà. Quản lý nhiệt cá nhân, tập trung vào việc sưởi ấm cơ thể con người khi cần thiết, là giải pháp tiềm năng mới nổi. Những miếng vá như vậy có thể giúp chúng ta làm ấm khi đang làm việc hoặc chơi ngoài trời.

 

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra các miếng vá sưởi ấm hiệu quả, linh hoạt, bền và rẻ tiền bằng cách sử dụng “kỹ thuật xung ánh sáng cực mạnh” để hợp nhất các dây nano bạc - mỏng hơn hàng nghìn lần so với tóc người với các sợi polyester, sử dụng các xung năng lượng nóng. Quá trình này mất 300 triệu giây, theo nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ khoa học quốc gia và Quỹ đổi mới sản xuất Walmart U.S. Khi được so sánh với những sản phẩm giữ nhiệt khác, thì miếng vá này tạo ra nhiều nhiệt hơn trên mỗi khu vực được gắn và bền hơn sau khi uốn, rửa và tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ cao. Các bước tiếp theo bao gồm xem liệu phương pháp này có thể được sử dụng để tạo ra các loại vải thông minh khác, bao gồm các cảm biến và mạch dựa trên bản vá. Các kỹ sư cũng muốn xác định có bao nhiêu miếng vá cần thiết và nơi chúng nên được đặt trên người để giữ cho họ thoải mái trong khi giảm mức tiêu thụ năng lượng trong nhà.

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/12/2018