Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 200
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Công nghệ mới có thể ngăn ngừa sẹo do bỏng (19/08/2016)

Mặc dù các vết bỏng có thể được điều trị hiệu quả, nhưng sẹo do nhiều vết bỏng gây ra, lại khó dự đoán hoặc ngăn ngừa. Giờ đây, các nhà nghiên cứu Israel đã tìm ra cách để ngăn chặn hiện tượng này. Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng điện trường xung ngắn để cản trở sự phát triển của các tế bào collagen gây sẹo tại vị trí vết thương của chuột bị bỏng.

Hầu hết các vết bỏng không gây tử vong, nhưng sẹo để lại sau khi vết thương phục hồi, thường gây ra những vấn đề bất lợi lâu dài về thể chất, tâm lý và xã hội.

Công nghệ điện di electroporation không thể đảo ngược cục bộ hay pIRE là phương pháp điện trường xung micro giây, điện áp cao, không nhiệt mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy có khả năng giảm sản sinh quá nhiều tế bào collagen để ngăn ngừa sẹo cho các bệnh nhân bị bỏng.

"Cắt bỏ bằng phẫu thuật, điều trị bằng laser, chiếu xạ bằng tia điện tử, băng bó bằng nén cơ học, sử dụng tấm silicon và các kỹ thuật khác đã được thử nghiệm để điều trị vết sẹo trong nhiều năm qua, nhưng hiệu quả điều trị rất khiêm tốn", TS. Alexander Goldberg, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Để lại sẹo là một quá trình rất phức tạp liên quan đến hiện tượng viêm và trao đổi chất. Chúng tôi đã tìm ra cách để ngăn chặn phần nào sự hình thành của sẹo trong các mô hình động vật".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng pIRE cho chuột bị tổn thương do bỏng bằng cách cung cấp 5 buổi trị liệu trong khoảng thời gian 6 tháng. Kết quả đã phát hiện ra sự cân bằng của việc sử dụng điện trường để ngăn chặn sự tích tụ của các tế bào collagen trong vết thương - phản ứng tự nhiên của cơ thể, đồng thời không gây thêm tổn thương. Sau sáu tháng, những con chuột được điều trị bằng pIRE đã giảm 57,9% diện tích vùng sẹo so với các vết sẹo không được điều trị bằng kỹ thuật này. Kỹ thuật mới cần được thử nghiệm trên người

Nguồn: www.vista.gov.vn