Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8065
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Công nghệ siêu âm 5D hỗ trợ quản lý thai nghén (07/10/2019)

Đây là công nghệ hiện đại, có tốc độ, thông lượng và độ chính xác cao. Hiện, một số bệnh viện trong lĩnh vực sản, phụ khoa trên địa bàn thành phố đã đưa vào sử dụng máy siêu âm 5D như: Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc, Bệnh viện quốc tế Green…

 

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc thao tác máy siêu âm 5D.

Nếu như trước đây, siêu âm 3D, 4D chỉ dừng lại ở khảo sát hình thái ngoài của thai nhi mà không thấy được các cấu trúc bên trong thai nhi thì siêu âm 5D cho phép nhìn rõ cấu trúc bên trong của thai nhi. Đây là công nghệ siêu âm kết hợp giữa kết quả máy siêu âm 4D và các loại hình siêu âm Doppler. Ngoài hình ảnh sinh động về hình dáng, cử chỉ của thai nhi, bác sĩ có thể nhìn thấy những dòng chuyển động của chất lỏng bên trong như nước ối, nước tiểu, tĩnh mạch… bên trong cơ thể thai nhi. Đặc biệt, siêu âm 5D có thêm 1 chiều nữa là chiều chẩn đoán, cho phép nhìn rõ cấu trúc hình khối, tự động phân tích thành loạt hình thường quy trong việc chẩn đoán và siêu âm thai, tự động đo đạc một cách chính xác thông qua nút bấm trên bàn phím. 

Nhờ những tiến bộ của công nghệ này, vào tháng 8/2019, các bác sĩ Khoa Quản lý thai nghén, Chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng) và phát hiện kịp thời trường hợp sản phụ thai 34 tuần, song thai, dây rau thắt 5 nút. Ngay sau đó, các bác sĩ chuyển sản phụ vào khoa đỡ đẻ mổ cấp cứu, kịp thời cứu được tính mạng hai bé gái sinh đôi.

Máy siêu âm 5D tiên tiến, hiện đại hơn các loại máy 3D, 4D, bởi máy tích hợp nhiều các ứng dụng như: 5D tim thai, 5D hệ thần kinh trung ương, 5D hệ xương dài, 5D đo da gáy và 5D trong khảo sát nang noãn (5D Follicle). Bác sĩ sẽ kiểm tra được tim thai, siêu âm hệ xương tứ chi, đo độ mờ da gáy... Ngoài tác dụng khảo sát thai nhi, siêu âm 5D còn khảo sát được nang noãn buồng trứng bằng cách tự động phát hiện, đo đạc thể tích và kích thước từng nang noãn giúp tiết kiệm thời gian hữu ích nếu thực hiện thụ tinh ống nghiệm.

Thụy Điển