Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13111
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Công nghệ xét nghiệm máu mới (09/04/2018)

Quá trình lấy máu và xét nghiệm nước tiểu thường tốn kém, tốn nhiều thời gian để có thể kiểm tra kỹ lưỡng. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học South Florida ở Tampa - Hoa Kỳ đã tạo ra phiên bản di động của phương pháp ELISA, công nghệ tiêu chuẩn vàng được sử dụng để phát hiện sự có mặt của kháng thể hoặc kháng nguyên. Thay vì đưa bệnh nhân vào phòng thí nghiệm, công nghệ dựa trên điện thoại di động mới cho phép tiến hành thử nghiệm tương tự tại phòng mạch bác sĩ, phòng khám hoặc thậm chí ở vùng sâu vùng xa.

 

 

ELISA hay còn gọi là phương pháp ELISA hay EIA là kỹ thuật sinh hóa để phát hiện kháng thể hay kháng nguyên trong mẫu xét nghiệm. ELISA là công nghệ quan trọng để phân tích sinh hóa các protein và các hoocmon và rất cần thiết cho việc chẩn đoán nhiều bệnh như HIV và Lyme Disease", Tiến sĩ Anna Pyayt - Phó giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Nam Florida - Hoa Kỳ cho biết: “MELISA cho phép bệnh nhân trải qua quá trình thử nghiệm và đạt được kết quả ngay tại điểm chăm sóc”. 

Thử nghiệm miễn dịch di động liên kết enzyme (MELISA) được mô tả chi tiết trong bài viết vừa công bố trên tạp chí Biosensors and Bioelectronics. Kỹ thuật này đo chính xác lượng progesterone, hoocmon chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ và là dấu hiệu của một số bệnh ung thư. MELISA bao gồm tủ ấm và các mẫu được bảo quản tủ ấm ở nhiệt độ mục tiêu và phân tích chúng thông qua hình ảnh chụp bằng điện thoại di động. Nó sử dụng phân tích màu để xác định các thành phần màu RGB (đỏ, xanh). Thành phần màu xanh được sử dụng để phân tích thêm do độ nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ progesterone.

Tiến sĩ Pyayt nói thêm: "Nó được thiết kế để thực hiện các thử nghiệm y sinh học đơn giản và giá cả phải chăng. Khi thử nghiệm chi phí thấp có thể được tích hợp với các cuộc thăm khám lâm sàng định kỳ, điều này sẽ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ và phát hiện ra các dấu hiệu đáng lo ngại trước đó”.

MELISA di động chỉ nặng 500 gr, giúp bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh mãn tính và mọi người trên khắp thế giới. Tiến sĩ Pyayt và nhóm của cô tại USF hiện đang hiệu chuẩn MELISA cho một loạt các xét nghiệm bao gồm testosterone. Với những kết quả này, họ sẽ nộp đơn xin FDA chấp thuận để phòng khám có thể bắt đầu sử dụng thiết bị. 

Nguồn: N.T.T (NASATI),

Cập nhật: 06/4/2018