Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 214
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công nghiệp Ôtô: Giải pháp cho tình trạng khẩn cấp về khí hậu (10/09/2021)

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/9 cho rằng: "Ngành công nghiệp ôtô không chỉ là một phần của vấn đề khí hậu, mà trên tất cả đây là phần trọng tâm của giải pháp về khí hậu".

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/9 tuyên bố ngành công nghiệp ôtô của Đức có thể trở thành "một phần giải pháp" cho tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Phát biểu khi đến khai mạc Triển lãm ôtô quốc tế (IAA) diễn ra ở Munich, nhà lãnh đạo Đức khẳng định bà tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế không khí thải vào năm 2045 sẽ "thành công" thông qua kế hoạch hỗ trợ theo từng giai đoạn của chính phủ nhằm trợ giá cho các dòng xe điện cũng như phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin.

Bà nói: "Ngành công nghiệp ôtô không chỉ là một phần của vấn đề khí hậu, mà trên tất cả đây là phần trọng tâm của giải pháp về khí hậu".

Theo bà Merkel, trước đây, ngành công nghiệp ôtô của Đức được coi là "miễn cưỡng" trong việc chuyển đổi sang dòng sản phẩm thân thiện với môi trường và chỉ đến khi xảy ra vụ bê bối khí thải năm 2015, khi tập đoàn ôtô Volkswagen (Đức) thừa nhận đã lắp đặt hàng triệu thiết bị điều chỉnh mức khí thải trên các dòng ôtô bán ra thị trường, tiến trình chuyển đổi sang các dòng xe điện mới được đẩy nhanh.

Tuy nhiên, bà Merkel cảnh báo rằng trong tương lai vẫn cần có sự phối hợp của châu Âu nhằm đảm bảo an ninh việc làm trước sự cạnh tranh từ các quốc gia khác nơi các quy định về khí thải ít nghiêm ngặt hơn.

Triển lãm IAA, kéo dài tới ngày 12/9, là thời điểm để hàng loạt các ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô ra mắt các sản phẩm mới trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung vào các mẫu xe thân thiện với môi trường, nhỏ gọn và mang tính công nghệ đột phá.

Năm nay, thương hiệu ôtô hàng đầu nước Đức là Mercedes Benz cho ra mắt dòng EQE 350, dự kiến được thương mại hóa vào năm 2022. Đây là một mẫu xe điện tập trung chủ yếu vào số hóa và công nghệ khử carbon. Trong khi đó, BMW tung ra mẫu xe Vision Circular với các phần của xe sẽ dễ dàng tái chế khi chiếc xe không còn sử dụng. Đại diện Hàn Quốc Hyundai giới thiệu xe tự động Robotaxi.

Diễn ra hai năm một lần, hội chợ IAA năm nay rơi vào tình trạng khó khăn khi Đức đang phải "vật lộn" để đưa ngành công nghiệp xe hơi hàng đầu của mình thích ứng với cuộc cách mạng điện và kỹ thuật số.

Trước đó, nhiều tổ chức phi chính phủ các các nhà hoạt động môi trường tuyên bố sẽ khởi kiện các hãng xe Volkswagen, BMW, Daimler Mercedes-Benz… nếu các công ty này không đẩy mạnh các chính sách khí thải để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu./.

Nguồn: Phương Hoa/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 08/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/nganh-cong-nghiep-oto-giai-phap-cho-tinh-trang-khan-cap-ve-khi-hau/739409.vnp