Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4525
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Công nhận cây di sản tại di tích Đền Mẫu Bà (01/02/2023)

Sáng ngày 31/1/2023, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Hiền Hào, huyện Cát Hải long trọng tổ chức khai mạcLễ hội truyền thống Đền Mẫu Bàvà đón nhận quyết định bằng công nhận 9 cây di sản Việt Nam tại Đền Mẫu Bà. Tới dự buổi lễ có: GS. TS Đặng Huy Huỳnh - Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Cây di  sản Việt Nam; lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải; đại diện lãnh đạocác Sở, ban ngành có liên quan cùng đông đảonhân dânxã Hiền Hào.

Quang cảnh khai hội và đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam.

Cây đa, giếng nước, sân đình đã đi vào ca dao, dân ca của người Việt, hình ảnh đó thấm đượm vào tâm hồn và đi theo suốt cuộc đời của người dân Việt nói chung và người quê hương Hiền Hào nói riêng. Trải qua những thăng trầm lịch sử và binh lửa chiến tranh, xã Hiền Hào, huyện Cát Hải còn bảo tồn, gìn giữ được 5 cây quéo, 01cây duối, 01cây đa, 01cây nhãn, 01cây si đại thụ. Theo các vị cao niên địa phương cũng như các nhà khoa học cho biết, các cây cổ thụ trồng tại Đền Mẫu Bà có tuổi đời khoảng trên dưới 300 năm tuổi. Đặc biệt, cây duối đại thụ có tuổi đời lên đến 500 năm tuổi là cây duối to và nhiều tuổi nhất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đền Mẫu Bà được xây dựng vào thời “Tiền Lê Hoàng Triều”, có sắc phong từ thời Hậu Lê. Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của thời cuộc, đến nay, ngôi đền đã được trùng tu xây dựng khang trang, rộng rãi, thoáng đạt, là nơi để con dân phật tử muôn nơi tìm về, cầu mong sự che chở của bậc Mẫu Bà. Kế thừa và phát huy những tinh hoa văn hoá của ông cha để lại, chính quyền và nhân dân xã Hiền Hào đã bảo vệ di tích, tổ chức lễ hội Đền Mẫu Bà hàng năm vào dịp đầu xuân năm mới nhằm tưởng nhớ tới công lao của những người có công khai sinh lập làng. Đây là một nét đẹp văn hoá bao đời nay nhân dân địa phương vẫn duy trì và phát triển.

GS. TS Đặng Huy Huỳnh - Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Cây di  sản Việt Nam trao quyết định công nhậncây di sản cho đại diện lãnh đạo địa phương.

Tại buổi lễ, Hội Bảo vệ Thiên nhiênvà Môi trường Việt Nam đã trao Quyết định và Bằng công nhận cho  5 cây quéo, 01 cây duối, 01cây đa, 01cây nhãn01cây si là Cây di sản Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hiền HàoNguyễn Viết Tự cho biết, cây di sản có ở nhiều địa phương nhưng một rừng cây di sản như ở xã Hiền Hào quả thực rất hiếm có. 9 cây trong khuôn viên Đền Mẫu Bà được vinh danh Cây di sản Việt Nam là một vinh dự rất to lớn của nhân dân địa phương, song cũng là trách nhiệm rất nặng nề của người dân quê hương. Chính vì lẽ đó, đồng chí tha thiết đề nghị nhân dân xã Hiền Hào tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết chặt chẽ, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng trong việc bảo vệ, gìn giữ quần thể di tích, thắng cảnh Đền Mẫu Bà và Cây di sản Việt Nam ngày càng khang trang, tốt tươi./.

Nguyễn Thơm