Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7370
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Công trình “Thước đo góc có gắn Niveau hình tròn giúp định vị kim sinh thiết theo không gian ba chiều” được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020 (15/09/2020)

Công trình “Thước đo có gắn Niveau hình tròn giúp định vị kim sinh thiết theo không gian ba chiều” của PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng là một trong số 75 công trình và giải pháp sáng tạo tiêu biểu được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020. Đây là Chương trình do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu có đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học và công nghệ, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ, tinh thần đam mê lao động sáng tạo của người Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Hồi tại Lễ công bố.

Kỹ thuật sinh thiết phổi xuyên thành ngực là kỹ thuật chuyên ngành sâu nhất của nội khoa hô hấp. Việc chọc kim sinh thiết xuyên thành ngực, xuyên nhu mô phổi để tiếp cận tổn thương cần sinh thiết, nếu không đạt độ chính xác cao, rất dễ có nguy cơ tai biến. Qua quá trình điều trị cho bệnh nhân, PGS. TS. Nguyễn Thanh Hồi đã nghiên cứu cho ra đời thước đo góc có gắn Niveau tròn - công cụ hỗ trợ đắc lực cho kỹ thuật sinh thiết phổi. Thước đo là bước cải tiến toàn diện, nhiều ưu thế vượt trội về độ chính xác, từ đó gia tăng hiệu quả lấy bệnh phẩm và giảm tai biến. Đặc biệt, thước được chế tạo đơn giản, vật liệu meca cao cấp nhưng rất dễ tìm trong thực tế, giá thành chế tạo rẻ nên chi phí cho một lần sinh thiết rất thấp.

Thước được áp dụng rất thành công tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng, tiến hành trên 87 bệnh nhân cho kết quả chọc trúng tổn thương ở lần đầu tiên, đặc biệt trên tổn thương nhỏ dưới 2cm.

Năm 2017, Công trình “Thước đo góc có gắn Niveau hình tròn giúp định vị kim sinh thiết theo không gian ba chiều” của PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi được Hội đồng khoa học thành phố Hải Phòng đánh giá xếp loại xuất sắc tại hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp thành phố. Công trình cũng vinh dự đạt giải nhất trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hải Phòng lần thứ II năm 2019.

Là một trong 75 năm công trình sáng tạo năm 2020, “Thước đo góc có gắn Niveau hình tròn giúp định vị kim sinh thiết theo không gian ba chiều” của PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi được đánh giá cao về tính thực tiễn, sáng tạo, khả năng nhân rộng tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nguyễn Hoa Phong

Tài liệu tham khảo: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng