Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10484
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Công ty Planet Labs của Mỹ ra mắt dòng vệ tinh quan sát Trái Đất mới (15/10/2021)

Pelican, do Planet Labs thiết kế và sản xuất, là dòng vệ tinh nhân tạo mới, có khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, mang lại hình ảnh với độ phân giải cao hơn và có độ trễ thấp hơn.

Vệ tinh Pelican.

Ngày 12/10, công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh Planet Labs của Mỹ đã cho ra mắt dòng vệ tinh quan sát Trái Đất thế hệ mới nhất mang tên Pelican. Dự kiến, vệ tinh đầu tiên sẽ được phóng vào vũ trụ trong năm 2022.

Thông báo trên được đưa ra tại hội nghị thường niên của Planet Labs trong bối cảnh thị trường vệ tinh cỡ nhỏ (nano) sôi động.

Theo ông Robbie Schingler - kỹ sư vật lý từng làm việc tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và là người đồng sáng lập Planet Labs, Pelican là dòng vệ tinh nhân tạo mới, có khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, mang lại hình ảnh với độ phân giải cao hơn và có độ trễ thấp hơn. Độ trễ là thời gian từ khi dữ liệu hình ảnh được ghi lại cho đến khi chuyển về trạm.

Vệ tinh Pelican do Planet Labs thiết kế và sản xuất hoàn toàn. Dữ liệu hình ảnh từ vệ tinh Pelican có thể được sử dụng đa dạng, ví dụ trong ứng dụng chỉ đường như Google Maps, hay cho các mục đích liên quan đến môi trường như phát hiện phá rừng bất hợp pháp hoặc quan sát đất canh tác, đồng thời có thể hỗ trợ giám sát quốc phòng hay phục vụ cứu hộ trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên.

Ông Schingler cũng cho biết Planet Labs sẽ tăng số lượng vệ tinh Pelican được phóng vào vũ trụ trong năm 2023 và khẳng định công ty có khả năng triển khai hàng trăm vệ tinh nhân tạo dòng này trong không gian, tùy thuộc vào lượng hợp đồng công ty ký kết.

Theo ông, việc quan sát Trái Đất từ vũ trụ đóng vai trò quan trọng trong phổ biến dữ liệu về thực tế những điều đang diễn ra trên hành tinh.

Bên cạnh đó, Planet Labs cũng bổ sung một dịch vụ mới hỗ trợ xử lý và phân tích dữ liệu cho những người sử dụng dịch vụ của công ty.

Planet Labs hiện điều hành một mạng lưới khoảng 180 vệ tinh tên Dove, có khả năng cung cấp hình ảnh của Trái Đất hằng ngày và nhóm 21 vệ tinh khác mang tên Skysat, có thể ghi lại hình ảnh từ một vị trí cụ thể 10 lần một ngày.

Vệ tinh Pelican là phiên bản nâng cấp của vệ tinh Skysat và có khả năng chụp được nhiều hơn 10 hình ảnh mỗi ngày. Tuy kích thước nhỏ hơn vệ tinh Skysat, nhưng vệ tinh Pelican sẽ nặng hơn với khối lượng rơi vào khoảng 150-200 kg, đồng thời cũng lớn hơn đáng kể so với vệ tinh Dove.

Planet Labs được thành lập năm 2010 tại Mỹ, hiện có khoảng 700 khách hàng, bao gồm chính phủ và tư nhân, chia thành 4 lĩnh vực chính gồm dân sự, nông nghiệp, quốc phòng và bản đồ.

Planet Labs cung cấp hơn 3 triệu ảnh chụp từ vệ tinh hằng ngày. Hồi tháng 8, công ty đã ký một thỏa thuận cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh với tập đoàn SpaceX đến năm 2025./.

Nguồn: Hoàng Châu/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 13/10/2021

https://www.vietnamplus.vn/cong-ty-planet-labs-cua-my-ra-mat-dong-ve-tinh-quan-sat-trai-dat-moi/746476.vnp