Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4171
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Côte d'Ivoire cảnh báo nguy cơ loài voi biến mất ở quốc gia này (05/05/2021)

Nạn phá rừng và săn bắt trộm đã gây ra tình trạng suy giảm trầm trọng quần thể voi ở Côte d'Ivoire khiến số lượng voi ở quốc gia Tây Phi này hiện chỉ còn chưa đến 500 cá thể.

Một con voi tại công viên quốc gia Azagny, miền nam Côte d'Ivoire, ngày 23/1/2014

Một con voi tại công viên quốc gia Azagny, miền nam Côte d'Ivoire, ngày 23/1/2014

Là một biểu tượng quốc gia của Côte d'Ivoire, nhưng loài voi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng tại quốc gia Tây Phi này. Số lượng voi tại Côte d'Ivoire đã giảm một nửa trong 30 năm qua.

Ông Kouame Me, một quan chức hàng đầu của Bộ Lâm nghiệp và Tài nguyên Nước của Côte d'Ivoire cho rằng nạn phá rừng và săn bắt trộm đã gây ra tình trạng suy giảm quần thể voi ở quốc gia Tây Phi này, theo đó số lượng voi chỉ còn chưa đến 500 cá thể.

Quan chức trên cho biết: "Vào những năm 1960, quần thể động vật da dày (như voi, tê giác...) tại Côte d'Ivoire được ghi nhận khoảng 100.000 cá thể."

Ngoài ra, ông Kouame cho biết hơn 200 loài động vật tại quốc gia thuộc địa cũ của Pháp này cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Trong hơn 50 năm qua, việc khai phá rừng để trồng cây cacao, giống cây đưa Côte d'Ivoire trở thành quốc gia xuất khẩu cacao hàng đầu thế giới với khoảng 40% thị phần toàn cầu, đã khiến diện tích rừng che phủ của nước này giảm tới 90%.

Theo các chuyên gia môi trường, nạn chặt phá rừng đã đe dọa nơi trú ẩn cuối cùng của voi rừng.

Ngoài phá rừng, loài voi cũng đối mặt với nguy cơ từ những kẻ săn bắt trộm và quá trình đô thị hóa quá nhanh xâm lấn môi trường sống tự nhiên của loài vật biểu tượng tại quốc gia Tây Phi này.

Năm 2016, Chính phủ Côte d'Ivoire đã phát động nỗ lực bảo tồn tại công viên trò chơi Mont Peko, nằm ở phía Tây nước này, nơi sinh sống của những cá thể voi lùn cuối cùng trên thế giới.

Buôn bán ngà voi trái phép mang lại nguồn lợi nhuận lớn do nhu cầu cao đối với mặt hàng này tại tại châu Á và Trung Đông, nơi ngà voi được dùng làm thuốc đông y và đồ trang trí.

Ngà voi Côte d'Ivoire có thể có giá bán tới 7.000 euro (8.400 USD)/kg.

Nguồn: Nguyễn Hạnh/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 29/4/2021

https://www.vietnamplus.vn/cote-divoire-canh-bao-nguy-co-loai-voi-bien-mat-o-quoc-gia-nay/709615.vnp