Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7194
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt thuốc điều trị bệnh xơ cứng teo cơ một bên (17/05/2017)

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một loại thuốc mới để điều trị bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ, bệnh ALS, đôi khi còn được gọi là bệnh Lou Gehrig, là một tình trạng hiếm có ảnh hưởng đến từ 12.000 đến 15.000 người dân Hoa Kỳ.

Loại thuốc mới này được gọi là edaravone và sẽ được bán dưới nhãn hiệu Radicava - được phát triển bởi Công ty dược phẩm Mitsubishi Tanabe Pharma của Nhật Bản. Mặc dù thuốc không phải là một phương pháp chữa trị, nó có thể làm chậm lại sự xấu đi không thể tránh được của bệnh, dần dần làm tê liệt bệnh nhân. Hiện vẫn chưa có thuốc chữa bệnh.

Tiến sĩ Eric Bastings, Phó Giám đốc Bộ phận Các sản phẩm Thần kinh tại FDA cho biết: "Sau khi tìm hiểu về việc sử dụng edaravone để điều trị ALS ở Nhật, chúng tôi đã nhanh chóng hợp tác với nhà phát triển dược phẩm về việc nộp đơn xin tiếp thị ở Hoa Kỳ”.

"Đây là phương pháp điều trị mới đầu tiên được FDA chấp thuận cho ALS trong nhiều năm, và chúng tôi rất vui vì những người có ALS sẽ có thêm một lựa chọn khác", ông nói. Đây là loại thuốc mới đầu tiên được chấp thuận cho ALS từ năm 1995, khi riluzole, được bán dưới nhãn hiệu Rilutek, đã được phê duyệt.

Radicava được tiêm vào tĩnh mạch, với hai tuần điều trị hàng ngày, sau đó nghỉ hai tuần. Các xét nghiệm trên một nhóm rất nhỏ gồm 137 bệnh nhân cho thấy những người nhận được thuốc đã suy giảm chậm hơn so với những người không.

Mitsubishi Tanabe Pharma America cho biết, thuốc sẽ có giá là 1.086 USD/1 lần tiêm. “Nếu mua hàng năm theo chu trình 12 hoặc 13 tháng, theo liều lượng và cách quản lý trên nhãn, chi phí trước khi chính phủ giảm giá sẽ là 145.524 USD", Công ty cho biết.

"Chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ cùng chi trả cho bệnh nhân được bảo hiểm thương mại để giúp giảm chi phí phải tự trả", Công ty cho biết thêm. "Giá Radicava đang ở mức trung bình cho một loại thuốc mồ côi ở Hoa Kỳ và đại diện cho những khoản đầu tư MT Pharma America đang đưa ra cho các bệnh nhân Hoa Kỳ”.

Nguồn: vista.gov.vn