Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7823
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

CyanVac và Exothera hợp tác nghiên cứu sản xuất vaccine dạng xịt mũi (02/04/2021)

Ứng cử viên vaccine này có tên CVXGA1 là loại sử dụng dưới dạng xịt mũi một liều duy nhất, sử dụng nền tảng phản ứng sinh học Scale-X tiên tiến, có tác dụng ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2.

Vaccine dạng xịt.

Vaccine dạng xịt.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, công ty dược phẩm Exothera của Bỉ đang tiến hành nghiên cứu phát triển một loại vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 dạng xịt mũi.

Exothera là một tổ chức phát triển và sản xuất theo hợp đồng (CDMO), thuộc tập đoàn Univercells. Exothera được công ty sản xuất vaccine CyanVac của Mỹ ủy quyền phát triển và sản xuất loại vaccine nói trên.

Ứng cử viên vaccine này có tên CVXGA1 là loại sử dụng dưới dạng xịt mũi một liều duy nhất, sử dụng nền tảng phản ứng sinh học Scale-X tiên tiến, có tác dụng ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19.

Exothera sẽ chịu trách nhiệm phát triển quy trình sản xuất CVXGA1 dựa trên công nghệ vector virus parainfluenza 5 (PIV5) mã hóa kháng nguyên protein gai của virus SARS-CoV-2.

Khi vaccine vào cơ thể, kháng nguyên protein sẽ tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh.

Các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy CVXGA1 có khả năng sinh miễn dịch và ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. CyanVac dự kiến triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với CVXGA1 trong nửa đầu năm 2021.

CyanVac kỳ vọng nền tảng phản ứng sinh học Scale-X tiên tiến kết hợp với năng lực chuyên môn của Exothera trong việc phát triển quy trình sản xuất sẽ giúp sản xuất được nguyên liệu thử nghiệm lâm sàng đáp ứng tiêu chuẩn trong năm 2021 để tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đối với CVXGA1.

Tiến sỹ Biao He, Giám đốc điều hành và là người sáng lập CyanVac cho biết với kinh nghiệm vận dụng nền tảng phản ứng sinh học Scale-X, Exothera sẽ có thể nhanh chóng sản xuất hàng triệu liều vaccine mỗi đợt để đáp ứng nhu cầu toàn thế giới.

Theo kế hoạch, nguyên liệu thử nghiệm lâm sàng vaccine CVXGA1 sẽ được sản xuất tại nhà máy Vega của Exothera nằm trong khuôn viên của công ty Univercells, có trụ sở tại thành phố Charleroi, miền Nam nước Bỉ.

Liên quan đến dịch bệnh COVID-19, tính đến ngày 30/3 Bỉ có hơn 2.800 bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện, trong đó hơn 730 trường hợp đang được điều trị tích cực.

Theo giới chức y tế Bỉ, số lượng bệnh nhân mắc COVD-19 nhập viện và điều trị tích cực ngày một gia tăng báo hiệu khởi đầu làn sóng dịch thứ ba.

Do đó, kể từ ngày 6/4, Bỉ sẽ tiến hành xét nghiệm đại trà cho mọi người dân bằng que thử nhanh. Đồng thời, các cơ sở y tế được yêu cầu dành 60% số giường bệnh hiện có để điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng./.

Nguồn: Hương Giang-Phương Oanh/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 31/03/2021

https://www.vietnamplus.vn/cyanvac-va-exothera-hop-tac-nghien-cuu-san-xuat-vaccine-dang-xit-mui/702385.vnp