Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1191
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Đà Nẵng hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới KH&CN (11/04/2017)

UBND thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ (KH&CN) cho DN trên địa bàn Thành phố.

 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết, xác định KH&CN là một trong những động lực tạo nền tảng cho sự phát triển nền kinh tế nói chung và DN nói riêng, trong những năm qua, Thành phố đã ban hành rất nhiều chính sách để hỗ trợ DN trong đổi mới công nghệ, tuy nhiên sức lan tỏa chưa được cao, còn nhiều hạn chế… Nguyên nhân là do chính sách khó tiếp cận, thủ tục hành chính còn rườm rà nên DN chưa mặn mà.

Thống kê đến cuối năm 2016, Thành phố có hơn 17.000 DN, trong đó DN vừa và nhỏ chiếm đến 90%. “Những DN có công nghệ lạc hậu thì Thành phố vẫn chưa đánh giá hết nhưng có thể nói nhiều DN năng suất lao động còn thấp, hàm lượng tri thức trong sản phẩm không cao, nên sức cạnh tranh còn yếu khi đưa ra thị trường”, ông Đặng Việt Dũng khẳng định.

Nhằm hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm giá trị cao, Thành phố đã cụ thể hóa cơ chế chính sách bằng việc ban hành Quyết định 36/QĐ-UBND về hỗ trợ DN. Với chính sách mới này, Đà Nẵng mong muốn DN có điều kiện tiếp cận với công nghệ dễ dàng, góp phần nâng cao KH&CN trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Theo quyết định này, đối tượng được hỗ trợ đổi mới công nghệ là các DN sản xuất, dịch vụ và thương mại trên địa bàn có nghiên cứu sáng tạo công nghệ hoặc thực hiện đổi mới, cải tiến công nghệ. Ngoài ra, các tổ chức cá nhân trên địa bàn có nghiên cứu tạo công nghệ và chuyển giao nghiên cứu cho DN cũng sẽ được hỗ trợ. DN sẽ được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và triển khai, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ; đào tạo bồi dưỡng kỹ năng; tư vấn công nghệ… Mức hỗ trợ lên đến 70% giá trị hợp đồng mua công nghệ, giải pháp kỹ thuật công trình, quy trình công nghệ, thiết kế kỹ thuật. Mức hỗ trợ tối đa là 500 triệu đồng cho mỗi DN trong 1 năm.

Bên cạnh hỗ trợ đổi mới công nghệ, Thành phố cũng vừa ban hành quyết định 88/QĐ-UBND hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng quốc gia, giai đoạn 2017-2018 trên địa bàn Thành phố. Quyết định này nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng nói chung, trong các trường học, DN nói riêng; khuyến khích nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; lấy khoa học công nghệ làm động lực để phát triển kinh tế-xã hội, từng bước xây dựng Đà Nẵng là “Thành phố sáng tạo khởi nghiệp”. Lĩnh vực ưu tiên là công nghệ thông tin và kỹ thuật số; công nghệ robot và tự động hóa; công nghệ sinh học (công nghệ y sinh, xử lý môi trường, sản xuất dược liệu…).

Mục tiêu giai đoạn 2017-2018 là sẽ hình thành phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, đặc biệt trong giới trẻ, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng; từng bước hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý, nâng cao năng lực của các thành phần tham gia hoạt động khởi nghiệp.

Mục tiêu cụ thể sẽ hỗ trợ phát triển 50 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ phát triển 10 DN đổi mới sáng tạo.

 

Nguồn: Vista.gov.vn