Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 17647
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Đã tìm ra cách để theo dõi sự lây nhiễm của bệnh sốt xuất huyết (06/07/2017)

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Duke-NUS và Bệnh viện đa khoa Singapo (SGH) đã tìm ra cách để theo dõi sự lây nhiễm của bệnh sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh virut do muỗi gây ra phổ biến hiện nay, ở dạng nặng, sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong. Bệnh này phát triển từ 4-7 ngày sau khi muỗi cắn bệnh nhân bị sốt, nhức đầu, phát ban, đau nhức và chảy máu.

Hiện tại, việc kiểm tra bệnh này rất phức tạp và tốn thời gian. Các kết quả từ các xét nghiệm phân tử như phản ứng chuỗi Polymerase để phát hiện ADN sốt xuất huyết chỉ có thể được thực hiện bởi các phòng thử nghiệm đã được kiểm chứng và kết quả sẽ mất khoảng 4 ngày đến 2 tuần để đến tay bác sĩ. Tuy nhiên, thử nghiệm phân tử không thể được sử dụng để theo dõi bệnh này. Thay vào đó, hiện tại các bác sĩ phải sử dụng thử nghiệm kháng thể để theo dõi sự lây nhiễm của bệnh sốt xuất huyết và chu trình lây nhiễm của chúng.

Các kháng thể được sản sinh trong cơ thể để phản ứng miễn dịch với sự nhiễm trùng. Ở giai đoạn đầu của nhiễm trùng, nồng độ kháng thể thấp và tăng lên đột ngột khi cơ thể chống lại nhiễm trùng. Một khi các sinh vật lây nhiễm đã được loại bỏ, mức độ kháng thể bắt đầu giảm. Mức độ kháng thể trong một người bị ảnh hưởng mạnh bởi mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và phản ứng miễn dịch của cơ thể. Xét nghiệm kháng thể là cách duy nhất hiện nay để kiểm tra tình trạng mới hoặc đang nhiễm trùng của bệnh sốt xuất huyết và không thể được sử dụng trong thời gian thực tế để theo dõi sức khỏe bệnh nhân.

Thường được sử dụng để phát hiện các khối u rắn, chụp X quang phát hiện positron (PET) kết hợp với đầu dò trao đổi glucose, glucoseoxy glucose (FDG) đã bị coi là 'lạc hậu' trong lĩnh vực ung thư.

Hiện nay, một nhóm từ Trường Y khoa Duke-NUS và SGH đã phát hiện ra cách sử dụng mới công nghệ ‘cũ’ này trong một lĩnh vực khác: nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một phương pháp mới và không xâm lấn tiềm năng để theo dõi sự lây nhiễm bằng cách sử dụng FDG-PET như một công cụ hình ảnh cho bệnh sốt xuất huyết ở chuột và đánh giá chính xác hơn hiệu quả của cách điều trị mới đối với bệnh sốt xuất huyết.

Nguồn: vista.gov.vn