Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4964
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Đại dương cách Trái Đất 100 năm ánh sáng được phát hiện như thế nào? (29/08/2022)

Ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra thế giới đại dương này nhờ kính viễn vọng không gian TESS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ.

Thế giới này rất có thể được nước bao phủ. (Ảnh: MARIMA/Adobe)

Các nhà khoa học ở Trường đại học Montreal, Canada, vừa phát hiện ra một thế giới đại dương tuyệt đẹp giống như trong phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars). Ngoại hành tinh này được đặt tên TOI-1452b và chỉ cách Trái Đất 100 năm ánh sáng. Toàn bộ hành tinh được bao phủ bởi một tầng nước rất dày và nó nằm cách mặt trời của nó đủ xa nên dường như sự sống rất có khả năng phát triển ở đây.

Hành tinh này có kích thước và khối lượng nhỉnh hơn Trái Đất một chút. Ngoài việc được bao phủ bởi nước, nó còn nằm ở khoảng cách hoàn hảo so với mặt trời của nó để không quá nóng hoặc quá lạnh. Điều đó có nghĩa là nơi đây hoàn toàn có thể hỗ trợ cho sự sống, mặc dù vẫn chưa thể biết dạng sự sống nào có thể tồn tại và phát triển trong một thế giới toàn nước như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy toàn bộ một hành tinh hoặc thiên thể được bao phủ trong nước. Một số mặt trăng của sao Mộc và sao Thổ cũng được bao phủ bởi lớp nước dày. Tuy nhiên, chưa thể nói chắc thế giới nước này có thực sự là đại dương hay không, hay chỉ là một lớp nước dày và ngay bên dưới là đá.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra thế giới đại dương này nhờ kính viễn vọng không gian TESS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ. Do nhìn thấy một vùng sáng hơn trên bầu trời, các nhà nghiên cứu tin rằng rất có thể sẽ tìm thấy một hành tinh lớn hơn Trái Đất ở vùng sáng đó. Vì vậy, họ bắt đầu tìm kiếm kỹ hơn và cuối cùng đã phát hiện ra TOI-1452b.

Bản thân thế giới đại dương này nằm trong một hệ thống sao đôi chỉ cách hành tinh của chúng ta 100 năm ánh sáng và thuộc chòm sao Draco. Và chính vì nó ở rất gần như vậy và có vẻ như được bao phủ trong nước cho nên nó rất có thể là một trong những hành tinh để các nhà khoa học hy vọng tiến đến việc nghiên cứu chinh phục nó bằng tàu vũ trụ.

Dựa vào dữ liệu thu thập từ các công cụ quan sát khác, các nhà nghiên cứu cho biết thế giới đại dương này có thể cũng gồ ghề như Trái Đất. Tuy nhiên, nó có một lớp nước dày bao phủ gần như toàn bộ bề mặt và lớp nước này cũng tạo nên phần lớn khối lượng của nó.

Ngay lúc này, họ chưa thể khẳng định, nhưng với những dữ liệu quan trắc kỹ hơn nhờ kính thiên văn James Webb, các nhà nghiên cứu sẽ có thêm các kết luận về hành tinh mới mẻ này.

Phạm Hường

Theo bgr.com 

Ngày cập nhật:29/8/2022

https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dai-duong-cach-trai-dat-100-nam-anh-sang-duoc-phat-hien-nhu-the-nao-20220829070814094.htm