Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8391
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Đại học Hải Phòng: Nghiên cứu phát triển văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (09/02/2012)


Ông Đan Đức Hiệp - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng đánh giá đề tài chúc mừng TS. Đào Văn Hiệp
Theo nhóm nghiên cứu, vấn đề văn hóa kinh doanh đang là bài toán khó đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng. Trong bối cảnh hiện nay, khi các sản phẩm hàng hóa không khác nhau nhiều về chất lượng, mẫu mã bởi kỹ thuật công nghệ được sử dụng để làm ra sản phẩm là gần như nhau thì cạnh tranh trên thị trường thực chất là cạnh tranh về sắc thái văn hóa kinh doanh, về thương hiệu và chất lượng dịch vụ.

Quá trình điều tra, khảo sát cho thấy, đa số các doanh nhân trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh đối với hoạt động của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thành đạt đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu kinh nghiệm hoạt động trong nền kinh tế thị trường, rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa được đào tạo bài bản. Do doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hầu hết các chủ doanh nghiệp vừa quản lý doanh nghiệp, vừa tham gia trực tiếp sản xuất, điều này khiến cho tính chất chuyên môn quản lý không cao. Đa số doanh nghiệp tư nhân thích tuyển người trong gia đình nên các nét văn hóa gia đình ăn sâu vào cách ứng xử của doanh nghiệp. Vì vậy, sự tách biệt trong công việc không rõ ràng. Một số doanh nhân có tầm nhìn thiển cận, làm ăn chụp giật, tìm mọi cách để trục lợi bất chính, gây hậu quả xấu cho xã hội…

Để tìm ra lời giải đáp cho việc xây dựng, phát triển văn hóa kinh doanh ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng, nhóm nghiên cứu đưa ra 4 quan điểm: xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng một đội ngũ doanh nhân văn hóa, nâng cao nhận thức cộng đồng về văn hóa kinh doanh. 
Hân Minh