Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8044
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 (01/09/2020)

Ngày 28/8/2020, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tới dự Đại hội có các đ/c: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng; Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Trương Xuân Cừ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; các đ/c nguyên là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Đảng ủy Bộ KHCN qua các thời kỳ và 213 đại biểu đại diện cho gần 2.000 đảng viên đến từ 47 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ KH&CN.

Đ/c Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội.

Bám sát phương châm: “Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo xây dựng Đảng bộ Bộ KH&CN trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025“, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2015 - 2020, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cho nhiệm kỳ tới, bầu Ban Chấp hành khóa mới để lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020-2025.

Quang cảnh Đại hội.

Sau phần phát biểu khai mạc của Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã báo cáo hoạt động giai đoạn 2015-2020. Điểm đặc biệt ở nhiệm kỳ này là Chính phủ đã bổ sung chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động đổi mới sáng tạo cho Bộ Khoa học và Công nghệ. Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, giai đoạn 2015-2020, Bộ KH&CN có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Năng suất lao động được nâng lên thể hiện qua chỉ số năng suất các yếu tố tổng hợp TFP (tăng từ 33,6% giai đoạn 2011-2015 lên 44,46% giai đoạn 2016-2019), tỉ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 50% năm 2020. Tiềm lực nghiên cứu và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao thông qua số lượng các bài báo khoa học, công trình công bố quốc tế tăng trưởng nhanh, trung bình trên 20%/năm. Hiện cả nước có gần 67.000 cán bộ nghiên cứu và phát triển quy đổi tương đương toàn thời gian - TFP (đạt 7 người/vạn dân).

Đề án Hệ Tri thức Việt số hóa được triển khai để hình thành cơ sở dữ liệu số của người Việt. Có 3 khu công nghệ cao quốc gia là Hòa Lạc, TP. HCM và Đà Nẵng đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư với số vốn hàng chục tỷ USD. Nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH&CN tăng, thể hiện qua tỉ trọng đầu tư giữa Nhà nước và doanh nghiệp là (52/48) so với tỉ lệ 70/30 của hơn 5 năm trước.

Thứ trưởng Lê Xuân Định trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội.

Vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo ngày càng trở nên quan trọng. Thị trường công nghệ được thúc đẩy phát triển, cả nước có 15 sàn giao dịch công nghệ, 50 vườn ươm công nghệ, 186 tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp và mạng lưới các trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN trên toàn quốc.

Những đóng góp của KH&CN còn thể hiện qua chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam liên tục tăng. Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng 2 bậc, năm 2019 tăng tiếp 3 bậc, xếp thứ 42 trên 129 quốc gia, đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và đứng thứ 3 ASEAN.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định thời gian qua toàn Đảng bộ đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác của ngành. Đổi mới sáng tạo trở thành một tư duy mới trong quản lý, vận hành nền kinh tế, xã hội và doanh nghiệp ở Việt Nam. "Chính phủ coi đổi mới sáng tạo như một lĩnh vực mới trong quản lý nhà nước, một trụ cột mới trong phát triển kinh tế - xã hội và lần đầu tiên, chỉ số về đổi mới sáng tạo trở thành tiêu chí đo lường hiệu quả của môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, nội hàm về KH&CN và đổi mới sáng tạo do Bộ tham mưu đã được đưa vào các Nghị quyết quan trọng của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân, chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Hiện nhiều sáng kiến pháp luật và chính sách mới như Luật Chuyển giao Công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ, Đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Đề án Tri thức Việt số hóa được khởi xướng đã mở ra các đường hướng và không gian mới cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và truyền bá tri thức, công nghệ trong đời sống kinh tế - xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển quốc gia.

"KH&CN đã thực sự đồng hành cùng các cấp, ngành và địa phương để bám sát thực tiễn, đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần tạo nên thế và lực mới cho đất nước", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng khẳng định: “Chúng ta cũng đã chú trọng đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, tạo môi trường thuận lợi và cạnh tranh lành mạnh trong nghiên cứu, sáng tạo. Đã từng bước xóa bỏ cơ chế quản lý hành chính quan liêu, thực hiện cơ chế khoán chi và kiểm soát chi thông thoáng; gắn nhiệm vụ nghiên cứu với thực tiễn và thị trường; kiên trì thực hiện trao quyền tự chủ trong khoa học gắn với trách nhiệm giải trình; khuyến khích doanh nghiệp thành lập viện nghiên cứu và đầu tư cho KH&CN; thí điểm mô hình thu hút, trọng dụng cán bộ khoa học tài năng trong nước và trí thức kiều bào”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Đảng bộ quan tâm hơn nữa tới 5 nhóm vấn đề tập trung công tác xây dựng Đảng, kiện toàn bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng và chính quyền trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị bám sát thực tiễn, thích ứng và đổi mới, nâng cao năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, tạo động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trụ vững và phát triển trên các nền tảng công nghệ mới.

Phát biểu tại Đại hội, đ/c Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc Đảng bộ Bộ KH&CN đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế trên tất cả lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có nhiều biến động, đ/c Trương Xuân Cừ đề nghị Đảng bộ Bộ KH&CN phát huy vai trò tổ chức đảng, đảng viên; phối hợp chặt chẽ với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ và một số đơn vị khác để triển khai các đề tài nghiên cứu; thí điểm các mô hình, dự án nghiên cứu mới; tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chương trình khoa học cho các vùng, miền, trong đó phải tính đến đặc thù của các vùng, miền để tiến tới phát triển bền vững. Về công tác xây dựng Đảng, đ/c Trương Xuân Cừ đề nghị Đảng bộ Bộ KH&CN tiếp tục phát huy sức mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị; tăng cường kiểm tra, giám sát, đổi mới sinh hoạt Chi bộ; góp phần phát triển Đảng bộ Bộ KH&CN ngày càng vững mạnh, toàn diện.

Trên tinh thần nhất trí cao, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 25 đ/c; kết quả bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương gồm 6 đ/c đại biểu chính thức và 01 đ/c đại biểu dự khuyết. Thứ trưởng Lê Xuân Định được giới thiệu giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN nhiệm kỳ mới.

Sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, Đại hội đã biểu quyết thông qua chương trình hành động Dự thảo Nghị quyết Đại hội, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Quan điểm chỉ đạo gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành nhiệm kỳ mới trong lễ ra mắt.

Trong nhiều nhiệm vụ và mục tiêu lớn, Đảng bộ Bộ KHCN xác định tập trung phát triển để KH&CN thực sự là lực lượng sản xuất trực tiếp, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế; ứng dụng và phát triển công nghệ mới, ưu tiên các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, năng lượng sạch, công nghệ môi trường để chuyển đổi, nâng cao năng suất và hiệu quả của nền kinh tế; nâng cao tiềm lực và trình độ KH&CN trong nước để triển khai các hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới, tập trung phát triển công nghệ ưu tiên có khả năng ứng dụng cao.

Nguồn: NASATI/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 29/7/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-lan-thu-xxiii-nhiem-ky-2020-2025-2931.html