Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4827
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Đánh giá tiềm năng ứng dụng các công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời tại đảo Cát Bà (22/06/2018)

 

Sáng 22/6/2018, tại Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN diễn ra Hội nghị đánh giá đề tài cấp cơ sở “Đánh giá tiềm năng ứng dụng các công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời tại đảo Cát Bà”. Phó Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển nguồn nhân lực nhân tài Hải Phòng, nguyên Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn An chủ trì Hội nghị.

Chủ nhiệm đề tài ThS Phạm Thị Huệ báo cáo tại Hội nghị.

Kết quả nghiên cứu tiềm năng năng lượng mặt trời (NLMT) và số liệu đo đạc trong 1 năm tại đảo Cát Bà (từ tháng 4/2017 - 3/2018) cho thấy, số giờ nắng trung bình trong tháng là 190,03 giờ nắng. Điều này cho thấy, Cát Bà rất có tiềm năng khai thác ứng dụng NLMT (chỉ kém Nam Bộ và Tây Nguyên).

Đề tài đã đề cập đến 2 phương pháp kỹ thuật công nghệ cơ bản là: điện mặt trời và nhiệt mặt trời. Các công nghệ này được ứng dụng trong hoạt động du lịch; nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản; công tác quản lý, bảo tồn hệ sinh thái và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, đề tài cũng đề xuất các nhóm giải pháp liên quan đến quản lý và phát triển công nghệ sử dụng NLMT tại đảo Cát Bà, bao gồm: Quy hoạch phát triển NLMT; Chính sách ưu đãi về vốn đầu tư, thuế và đất; Chính sách quản lý liên quan đến việc nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng NLMT; Chính sách quản lý thiết bị NLMT; đồng thời đưa ra 6 chính sách phát triển là: Ưu đãi và hỗ trợ cho ứng dụng và phát triển công nghệ sử dụng NLMT; Hỗ trợ tài chính; Phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển và sử dụng NLMT; Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; Nâng cao tỷ lệ phát triển và ứng dụng các công nghệ sử dụng NLMT.

Đề tài nhận được sự phản hồi tích cực của các thành viên Hội đồng với số điểm 89,3.

Hoàng Dũng