Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 23583
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Đầu hè, cảnh báo nhiều trẻ gặp nạn do người lớn chủ quan (31/05/2017)

        Theo các chuyên gia, tai nạn thương tích thậm chí dẫn đến tử vong thường gặp ở trẻ em Việt Nam gồm: đuối nước, tai nạn giao thông, ngộ độc, ngã, bỏng, điện giật, động vật cắn… Trong đó, trẻ gặp tai nạn và dẫn đến tử vong do đuối nước và tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao. Trẻ con vốn hiếu động, thích khám phá nhưng chưa ý thức được các mối nguy hiểm có thể xảy ra, do đó, người lớn từ gia đình đến nhà trường cần có sự trông nom cẩn thận đối với các bé.

Các bác sĩ cho biết, tai nạn thương tích hoàn toàn có thể phòng tránh được. Trong đó, vai trò của các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ hết sức quan trọng. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo:

- Các bậc phụ huynh không nên để trẻ đến gần nững nơi nguy hiểm như bếp than, lò sưởi và các thiết bị điện.

- Trẻ nhỏ thường hiếu động, thích leo trèo vì thế cầu thang phải có lan can, cửa sổ, ban công phải có rào chắn bảo vệ.

- Không cho trẻ tiếp xúc với các vật sắc nhọn như dao, kéo, mảnh kính vỡ… hoặc các vật nhỏ dễ gây hóc như: cúc áo, đồng xu, viên bi, đỗ, lạc..

- Các loại thuốc tẩy rửa, hóa chất, xăng dầu không nên đựng vào các chai uống nước mà phải để nơi xa tầm với, có nhãn mác rõ ràng.

- Trẻ nhỏ khi ra đường phải có sự trợ giúp của người lớn, không để trẻ một mình ở bể bơi, ao, hồ, sông, suối…

- Cần giáo dục cho trẻ lớn nhận thức và nhận biết các loại biển báo nguy hiểm (cấm lửa, cấm trèo…) và các biện pháp tự bảo vệ cho trẻ lớn như tập bơi, học kỹ năng thoát hiểm…

- Trang bị kiến thức thực hành sơ cứu tai nạn thương tích cho cha mẹ và giáo viên tại trường học để có thể xử lý kịp thời nếu chẳng may xảy ra sự cố.

 

Nguồn: Songkhoe.vn