Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4924
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú (31/10/2017)

         Xuất hiện u, cục ở vú là tình trạng rất phổ biến đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Dấu hiệu này có thể liên quan tới các bệnh tuyến vú lành tính như tăng sản tuyến vú, nang tuyến vú, v.v., tuy nhiên nó cũng là một dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vú.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Khoa Ung bướu Singapore - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, xuất hiện u cục ở vú là dấu hiệu rất thường gặp của ung thư vú. Khối u ở vú liên quan tới ung thư thường có đặc điểm là: u cứng, không di động, thường không đau. Tuy nhiên, đặc điểm này không phải lúc nào cũng đúng. Bác sĩ Dung cho biết, nếu phát hiện có khối u ở vú, gây đau chị em đừng nên yên tâm rằng không phải ung thư vú bởi có khoảng 2-7% bệnh nhân ung thư vú cũng bị đau do khối u. Bác sĩ giải thích cơn đau này có thể gây ra do khối u kích thích các dây thần kinh trong vú.

Thêm vào đó, khối u di động cũng chưa chắc không phải ung thư vú vì theo bác sĩ Dung, ở giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ nên có thể di chuyển trong mô vú. Còn những trường hợp khối u cố định vào da vú hoặc thành ngực, thường là khi khối u đã phát triển rộng và xâm lấn. Đối với trường hợp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn vẫn còn di động, người bệnh chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ khối u, và hiệu quả lên tới 94%.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú khác:

1. Thay đổi kích thước, hình dạng hoặc cảm giác của vú: chẳng hạn như vú to hơn, hoặc trông khác thường;

2. Đau vú: đau thường không phổ biến do ung thư, nhưng có thể liên quan tới giai đoạn muộn. Hãy cảnh giác khi bạn bị đau ở một hoặc 2 vú trong thời gian dài;

3. Thay đổi da vú: nhăn nheo, nổi ban đỏ, da dày hơn;

4. Thay đổi ở núm vú: núm vú tụt vào trong, núm vú tiết dịch hoặc máu;

5. Các triệu chứng ung thư vú viêm: vú sưng đỏ và đau, da sần vỏ cam;

Các triệu chứng nêu trên có thể liên quan tới các bệnh lý tuyến vú khác, nhưng đi khám là việc rất cần thiết để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

 

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống