Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7073
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Đến năm 2025 trình độ công nghệ của công ty Cổ phần Bao bì Tiền Phong đạt mức tiên tiến (17/12/2018)

Năm 2008, các doanh nghiệp Việt Nam chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng giá nhiên liệu, lương thực, sắt thép… trên toàn thế giới tuy nhiên, công ty Cổ phần Bao bì Tiền Phong lại là doanh nghiệp lần đầu tiên kinh doanh có lãi sau nhiều năm thua lỗ. Có được thành công đó là do Hội đồng Quản trị của công ty đã quyết định táo bạo nhập số lượng lớn nguyên liệu sản xuất bao bì đang giảm giá để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Khái - Giám đốc công ty Cổ phần Bao bì Tiền Phong tại hội nghị đánh giá Xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ công ty cổ phần bao bì Tiền Phong được tổ chức tại Sở Khoa học và Công nghệ sáng ngày 13/12/2018.

 

Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty những năm gần đây tương đối tốt và ổn định, doanh thu và lợi nhuận tăng qua các năm, tuy nhiên sản phẩm của công ty chỉ chiếm khoảng 10% công suất sản xuất bao bì xi măng của toàn thành phố Hải Phòng và khoảng 2% đến 3% so với cả nước. Nhằm từng bước tăng thị phần và được sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ, công ty Cổ phần Bao bì Tiền Phong đã phối hợp cùng các chuyên gia để phân tích, đánh giá xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ với mục tiêu đến năm 2025 tổng doanh thu đạt 300 tỷ đồng, nằm trong top 10 các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội bao bì xi măng. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài. 

  

Dây chuyền thiết bị sản xuất bao PK của công ty

 

Các chuyên gia đã đánh giá tình trạng công nghệ - thiết bị; hoạt động sản xuất kinh doanh; năng lực tài chính; thị trường và đối thủ cạnh tranh; phân tích SWOT của công ty và áp dụng thông tư 04/2014/TT-BKHCN của Bộ KH&CN hướng dẫn đánh giá trình độ công nghệ sản xuất. Qua đánh giá, tổng điểm thành phần công nghệ của công ty đạt 65 điểm; hệ số đóng góp công nghệ đạt 0,64 điểm; xếp hạng trình độ trung bình tiên tiến.

 

Trên cơ sở đó, các chuyên gia đề xuất nhiệm vụ đổi mới công nghệ tại công ty bao gồm: Nâng cao năng lực sản xuất của dây chuyền thiết bị bằng cách bổ sung thêm 6 máy dệt 6 thoi, 2 máy may bao tự động, máy tráng mành; Bố trí hợp lý dây chuyền sản xuất, đầu tư hệ thống xử lý môi trường; Nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới; Nghiên cứu cải tiến máy móc thiết bị hiện có (kết hợp máy dán và may đầu bao, thiết bị bôi keo hông bao tự động); Hoàn thiện công tác tổ chức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chuyển đổi áp dụng các công cụ quản lý chất lượng vào sản xuất ISO 9001:2015, 5S, Kaizen...; Xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như đưa ra thời gian cụ thể hoàn thành các nhiệm vụ trên.

 

Theo đánh giá, sau khi áp dụng lộ trình đổi mới, tổng số điểm trình độ công nghệ của công ty sẽ tăng từ 61 điểm lên 75 điểm, hệ số đóng góp công nghệ tăng từ 0,6 lên 0,74, và đạt trình độ công nghệ tiên tiến. Lộ trình cũng nhận diện các rủi ro và đưa ra các phương án quản lý rủi ro cho doanh nghiệp.

 

Việc xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ giúp công ty Cổ phần Bao bì Tiền Phong đánh giá trình độ công nghệ, xác định thị trường và nhận diện đối thủ cạnh tranh; đặc biệt là lập được danh mục các công việc cần thực hiện để tiến hành đầu tư phù hợp, có trọng điểm, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Nguyễn Trường Xuân