Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6759
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Đi bộ 25 phút mỗi ngày giảm rõ rệt nguy cơ tử vong vì ung thư (03/08/2017)

Đó là phát hiện của các nghiên cứu từ các trường đại học Úc và Mỹ, vừa được công bố mới đây. Theo đó, các nghiên cứu cho biết người bệnh chỉ cần bỏ ra khoảng 25 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp giảm gần một nửa nguy cơ tử vong vì ung thư, theo Mirror.

Hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng vận động thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ nhanh, có thể giúp ích đáng kể cho người bệnh. 

Trong đó, một nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất có tiềm năng rõ rệt trong việc ảnh hưởng đến sức sống. Nghiên cứu này khảo sát trên 337 phụ nữ vừa được chẩn đoán ung thư vú và đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trong suốt 8 tháng, một nhóm trong số bệnh nhân trên được yêu cầu theo sát một chương trình luyện tập 180 phút/tuần (tương đương 25 phút/ngày). Nhóm còn lại theo một chương trình chăm sóc cơ bản. 

Quá trình so sánh tình hình sức khỏe hai nhóm này được thực hiện trong 8 năm. Sandra Hayes, người thực hiện cuộc nghiên cứu trên, thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Brisbane, Úc), cho biết đi bộ là hình thức vận động phổ biến nhất trong đa số bệnh nhân. Và những người đi bộ 25 phút/ngày giảm gần một nửa nguy cơ tử vong vì ung thư.

Ở cuộc nghiên cứu thứ hai, có 992 người bị ung thư đại trực tràng được đánh giá và theo dõi suốt 7 năm. Số bệnh nhân này cũng được thực hành vận động kèm ăn uống theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ. So sánh kết quả cho thấy, nhóm theo sát các hướng dẫn bài tập 22 phút/tuần giảm 42% nguy cơ tử vong so với nhóm ít thực hiện theo hướng dẫn nhất. 

Erin van Blarigan, người thực hiện nghiên cứu, thuộc đại học California (San Francisco, Mỹ) cho biết: "Đi bộ nhanh là bài tập tuyệt vời cho mọi người".

Các nghiên cứu trên được trình bày tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ ở Chicago (Mỹ). Tại đây, các nhà khoa học cũng khuyên rằng việc ăn nhiều hoa quả, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp ích cho cơ thể. 

Nguồn: Thanhnien.vn