Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7810
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Dịch COVID-19: Phát hiện phân tử có thể ức chế virus SARS-CoV-2 (30/10/2020)

Tổng thống Venezuela Maduro thông báo, các nhà khoa học Venezuela đã phát hiện một phân tử mang tên DR-10 có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Các nhà khoa học của Venezuela trong phòng nghiên cứu.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây thông báo, Viện Nghiên cứu Khoa học Venezuela (IVIC) đã phát hiện một phân tử mang tên DR-10 có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà không có bất kỳ loại độc tính nào gây ảnh hưởng tới các phân tử khỏe mạnh để tạo ra các phản ứng phụ tiêu cực.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro cho biết đây là kết quả nghiên cứu trong thời gian 6 tháng của các nhà khoa học Venezuela và sắp tới nước này sẽ xây dựng lộ trình để xác nhận công trình nghiên cứu của IVIC thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một khi nghiên cứu này được WHO cấp phép, phía Venezuela sẽ tiến hành liên kết với một số đối tác nước ngoài để bào chế và sản xuất đại trà thuốc chữa bệnh COVID-19.

Liên quan đến công trình này, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Venezuela Gabriela Jimenez chia sẻ, các nghiên cứu bắt nguồn từ một loài thực vật có hoạt tính y học được chuyển giao cho IVIC để tiến hành các bước nghiên cứu hóa học về các đặc tính của loại cây này.

Theo bà Jimenez, "nghiên cứu hóa học được giám sát thông qua các hoạt động sinh học trong các tế bào bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lấy ra từ các bệnh nhân người Venezuela và sau một thời gian các nhà khoa học đã xác định được nguyên tắc hoạt động của phân tử là một loại dẫn xuất của axit ursolic và phân tử này cho thấy có thể ức chế 100% loại virus trong ống nghiệm."

Bộ trưởng Jimenez nhấn mạnh, từ đó các nhà khoa học Venezuela tập trung xác định cấu trúc hóa học của phân tử, cũng như thực hiện các nghiên cứu thống kê liên quan trong phòng thí nghiệm virus học. Đây sẽ là một bước tiến đột phá trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19./.

Nguồn: Hoài Nam/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 27/10/2020

https://www.vietnamplus.vn/dich-covid19-phat-hien-phan-tu-co-the-uc-che-virus-sarscov2/673582.vnp