Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6737
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Điểm nóng RNA cho thấy mục tiêu điều trị các tế bào khối u ung thư (24/06/2020)

Một nghiên cứu mới của Đại học California, cho thấy một loại protein chịu trách nhiệm cho những thay đổi di truyền dẫn đến nhiều loại ung thư, cũng có thể là chìa khóa để điều trị ung thư hiệu quả hơn.

Hình ảnh này mô tả protein APOBEC3A (màu vàng) tấn công DNA (màu trắng) để thúc đẩy quá trình khử amin của cytosine (màu cam sáng) tạo đột biến DNA trong bộ gen của tế bào ung thư. 

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Communications, có tiêu đề: "Định lượng hoạt động APOBEC3A đang diễn ra trong các tế bào khối u bằng cách theo dõi chỉnh sửa RNA tại các điểm nóng", cho thấy sự mất ổn định gen do protein APOBEC3A gây ra cho lỗ hổng chưa biết trước đó trong các tế bào ung thư.

Mỗi ngày, trong các tế bào của con người, có hàng chục ngàn sự kiện phá hủy DNA xảy ra. Trong đó tế bào ung thư, sự biểu hiện của protein APOBEC3A là một trong những nguồn gây tổn thương và đột biến DNA phổ biến nhất. Trong khi các đột biến gây ra bởi protein đặc biệt này trong các tế bào ung thư góp phần vào sự tiến triển của khối u, chúng cũng gây ra sự phá vỡ DNA, gây ra lỗ hổng.

Tiến sĩ Remi Buisson đến từ Trường Y khoa UCI, cho biết: "Nhắm mục tiêu các tế bào ung thư có hàm lượng protein APOBEC3A cao và phá vỡ, đồng thời, phản ứng phá hủy DNA cần thiết để làm lành những tổn thương do APOBEC3A gây ra, có thể là chìa khóa cho các liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để khai thác tính nhạy cảm của tế bào ung thư, điều quan trọng đầu tiên là đo lường định lượng hoạt động của protein trong khối u”.

Để hiểu được vai trò của APOBEC3A trong quá trình phát triển khối u và nhắm vào các lỗ hổng do APOBEC3A gây ra, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đo hoạt động chỉnh sửa RNA của APOBEC3A trong tế bào ung thư. Do APOBEC3A rất khó định lượng trong các khối u, nên việc tạo ra xét nghiệm có độ nhạy cao để đo hoạt động là rất quan trọng. Sử dụng các đột biến RNA điểm nóng, được xác định từ các khối u dương tính APOBEC3A, nhóm nghiên cứu đã phát triển một thử nghiệm sử dụng PCR kỹ thuật số giọt và chứng minh khả năng ứng dụng của nó vào các mẫu lâm sàng từ bệnh nhân ung thư.

Buisson nói: "Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một chiến lược mới để theo dõi sự điều hòa của APOBEC3A trong các khối u, tạo cơ hội nghiên cứu vai trò của APOBEC3A trong quá trình tiến hóa khối u và nhắm mục tiêu vào lỗ hổng do APOBEC3A gây ra trong trị liệu. Chúng tôi dự đoán rằng xét nghiệm APOBEC3A dựa trên đột biến RNA sẽ thúc đẩy đáng kể sự hiểu biết của chúng tôi về chức năng của protein trong nguyên nhân khối u và cho phép chúng tôi khai thác hiệu quả hơn các lỗ hổng mà nó tạo ra trong liệu pháp ung thư”.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 18/06/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/diem-nong-rna-cho-thay-muc-tieu-dieu-tri-cac-te-bao-khoi-u-ung-thu-2604.html