Chuyên mục

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 289
Tổng truy cập : 57,998

Công Nghệ

Điện thoại thông minh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của thanh thiếu niên (06/11/2017)

Một nghiên cứu mới do Giáo sư về Tâm lý học Jean Twenge của Đại học San Diego - Hoa Kỳ phát hiện thấy rằng thanh thiếu niên ngày nay đang ngủ ít vào ban đêm hơn các thế hệ lớn tuổi hơn. Một lý do có thể, đó là dành thời gian quá nhiều cho điện thoại thông minh. Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ đều đồng ý rằng thanh thiếu niên và sinh viên cần ngủ 9h/đêm để đảm bảo sức khỏe; ít hơn 7 giờ được coi là ngủ không đầy đủ.

Để tìm hiểu Jean-Twenge và nhà tâm lý học Zlatan Krizan đã kiểm tra dữ liệu từ hai cuộc điều tra, đại diện cho Quốc gia, do Chính phủ tài trợ cho hơn 360.000 thanh thiếu niên. Nghiên cứu The Monitoring the Future đã theo dõi học sinh Hoa Kỳ ở các lớp 8; 10; và 12, cho thấy họ có ít nhất 7h ngủ vào mỗi đêm; trong khi nghiên cứu Youth Risk Behavior Surveillance System khảo sát thanh thiếu niên là những học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 trung bình ngủ bao nhiêu giờ trong một đêm. 

Kết hợp và phân tích dữ liệu từ cả hai cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khoảng 40% thanh thiếu niên vào năm 2015 ngủ ít hơn 7h/đêm, tăng 58% so với năm 1991 và 17% so với năm 2009. Hầu như chỉ ngủ khoảng 5h/1 ngày và 50% ngủ không đủ so với bạn bè cùng tuổi. Bắt đầu từ năm 2009, việc sử dụng điện thoại thông minh tăng vọt, các nhà khoa học cho rằng đó cũng là lý do. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cho biết bước sóng ánh sáng phát ra từ điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu tự ngủ của cơ thể.

Jean Twenge, cho biết: "Giấc ngủ của thanh thiếu niên bắt đầu giảm đi khi đa số bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh. Tại sao ngày nay, những đứa trẻ siêu kết nối lại lớn lên ít bị nổi loạn, dễ chịu hơn, ít vui vẻ hơn và hoàn toàn không chuẩn bị cho tuổi trưởng thành. Đó là một hình mẫu rất đáng nghi ngờ".

Đối với nhiều người, điện thoại thông minh và máy tính bảng là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Việc hạn chế sử dụng đến 2h/mỗi ngày và để lại đủ thời gian cho giấc ngủ hợp lý. Đó là lời khuyên hữu ích cho mọi lứa tuổi. 

Nguồn: NASATI