Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7551
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Điều trị ung thư dựa trên vàng (01/11/2018)

Các nhà nghiên cứu của Viện Technion gần đây đã phát hiện ra một phương pháp mới có hiệu quả nhắm vào các tế bào khiếm khuyết trong cơ thể con người mà không làm hư hại các tế bào khỏe mạnh.

 

 

Ảnh: Technion

 

Trong thế kỷ trước, khoa học y tế đã đạt được tiến bộ to lớn, bao gồm cả việc phát triển các loại thuốc hiệu quả để điều trị nhiều loại bệnh và một số bệnh ung thư. Trong trường hợp bệnh do tác nhân bên ngoài gây ra (vi khuẩn, vi-rút, v.v...), hiểu cơ chế tế bào của sinh vật gây bệnh này có thể giúp phát triển một phương pháp điều trị nhắm vào hoạt động tế bào của nó và cuối cùng loại bỏ nó.

 

Trường hợp ung thư thì khó hơn. Thật vậy, để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, cần phải tìm cách để chỉ nhắm vào các tế bào khiếm khuyết chịu trách nhiệm về căn bệnh này trong khi không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh của bệnh nhân. Vấn đề điều trị chống ung thư dựa trên sự hiểu biết về phát triển khối u và, mặt khác, nhắm vào mục tiêu điều trị. Do đó, sự phân tán ngẫu nhiên của các loại thuốc trong toàn cơ thể thường làm giảm hiệu quả của chúng và thậm chí tệ hơn, làm tổn thương các mô khỏe mạnh. Ví dụ, trong trường hợp hóa trị liệu thông thường, phương pháp điều trị ngăn chặn tế bào phân chia, gây rụng tóc và các vấn đề đường ruột ở bệnh nhân.

 

Điều này đã dẫn đến một nỗ lực trên toàn thế giới để phát triển các hệ thống giải quyết thông minh có thể nhắm mục tiêu hiệu quả hơn và cụ thể của phần cơ thể bị ảnh hưởng bởi ung thư, an toàn cho các mô khỏe mạnh. Đóng góp cho nỗ lực này, một nhóm nhà nghiên cứu từ Viện Khoa Công nghệ sinh học và Kỹ thuật thực phẩm Technion, trong một ấn bản gần đây của tạp chí khoa học ACS Applied Materials & Interfaces, đã công bố công trình sáng tạo sử dụng hạt nano như một cách để phân phối một loại thuốc.

 

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Boaz Mizrahi đã phát triển một công nghệ cho phép điều trị bằng thuốc được chỉ định. Phương pháp này sử dụng một polymer duy nhất chứa các hạt nano vàng, ngoài chính thuốc đó. Thuốc được phát tán khi chiếu xạ ánh sáng được áp dụng cho các hạt vàng, khiến lớp phủ polymer tan chảy.

 

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế vật liệu của họ để nó có thể cung cấp thuốc điều trị dưới tác động của ánh sáng sóng dài (NIR, gần hồng ngoại). Ánh sáng kích hoạt các hạt nano vàng, do đó làm tan lớp phủ polymer và do đó giải phóng thuốc. Lợi ích chính của ánh sáng NIR là khả năng xâm nhập vào mô cơ thể mà không làm tổn thương nó.

 

Nguồn: P.A.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 24/10/2018