Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2787
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong mùa dịch Covid-19 (03/09/2020)

           Viêm phổi do virus nói chung ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong thai nhi và trẻ sơ sinh... Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, thai phụ cần phải biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, Bộ Y tế, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng cho các bữa ăn hàng ngày và chăm sóc phụ nữa mang thai trong mùa dịch Covid-19. Chúng tôi xin giới thiệu đề bà con tham khảo.

1. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu nhất. Đặc biệt là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ khi nhu cầu năng lượng tăng cao cho sự phát triển nhanh của thai nhi.

 
 

2. Thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ: Đây là các thực phẩm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, photpho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ. Nên chọn nguyên liệu tươi và nấu chín kỹ trước khi ăn.

3. Rau tươi, trái cây tươi các loại là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai. Chúng không những cung cấp khoáng chất và vitamin giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa.

4. Cần thường xuyên thay đổi đa dạng các loại thực phẩm để vừa cung cấp tốt các chất dinh dưỡng vừa tạo sự ngon miệng, nhất là khi bà mẹ bị nghén.

5. Uống nước đầy đủ từ 2 - 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ.

6. Đồng thời các bà mẹ mang thai cần thực hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: Vệ sinh cá nhân, tăng cường vận động; thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang ở nơi công cộng; vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc; thực hiện khai báo y tế đầy đủ./.

Nguồn: Báo Khoa học và Đời sống