Chuyên mục

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 34
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học thường thức

Dinh dưỡng phòng chống Covid-19 (12/08/2020)

 

            Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Để phòng tránh bệnh nên thực hiện:

            1. Ăn đủ 3 bữa chính và bữa phụ: 

- Để cung cấp đủ năng lượng qua các bữa ăn hằng ngày, chúng ta cần đảm bảo không bỏ bữa, ăn đủ 3 bữa chính và lưu ý ăn thêm bữa phụ giữa giờ (sữa, sữa chua, hoa quả, đậu/đỗ/hạt ngũ cốc rang/sấy).

2. Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein): 

- Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh.

- Chất đạm còn cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm có nhiều trong các loại thực phẩm: Thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ.

3. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch: 

- Ăn nhiều các thực phẩm nhiều vitamin Anhư: gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/xúp lơ…).

- Ăn nhiều hơn các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi…), các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò…). Ăn nhiều hơn thực phẩm nhiều Selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, bò…).

- Bổ sung kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm phổi ở người cao tuổi. Nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để bổ sung vitamin A và omega-3. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hằng ngày. 

4. Bổ sung các loại rau, củ gia vị nhiều tinh dầu: 

- Tăng cường sử dụng hành, tỏi, gừng, sả, chanh, các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hằng ngày vì chúng có tính kháng khuẩn cao. Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc 1 - 2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.

- Những người cao tuổi, trẻ nhỏ, những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, người thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng nên bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm, ví dụ như sữa nước hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi và bệnh lý nếu có. Mỗi ngày bổ sung 2 cốc sữa.

5. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm:

- Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay. Lưu ý mỗi ngày uống không dưới 1.500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày.

- Một số đối tượng như trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát mới uống.

6. Không ăn kiêng, hãy ăn đa dạng nhiều thực phẩm: 

- Trong giai đoạn này cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Cố gắng ăn không dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị.

- Hạn chế đồ dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ngọt. Những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng, nhưng gây đầy bụng khó tiêu, không cung cấp đủ đạm và các vitamin cơ thể cần cho hệ miễn dịch.

7. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: 

- Ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín.

- Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh. Thực phẩm đã nấu chưa ăn ngay phải cất ngăn mát tủ lạnh. Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. Hạn chế ăn hàng quán. Hạn chế bia, rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nhiễm.

Bên cạnh đó, cần ngủ đủ giấc, đảm bảo thời gian ngủ mỗi ngày không ít hơn 7 tiếng, tránh thức khuya. Thực hiện các bài tập thể dục cá nhân, thời gian mỗi ngày tập luyện ít nhất 30 phút, hạn chế tham gia các nhóm hoạt động thể thao đông người để tránh lây nhiễm chéo.

Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống