Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9309
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Định lượng nước ngầm trên Trái đất (27/11/2015)

Theo tính toán mới của nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học Canada dẫn đầu, tổng khối lượng nước ngầm trên Trái đất có trong đá và đất dưới lòng đất ước tính là 23 triệu km3. Nếu khối lượng này khó hình dung, hãy tưởng tượng toàn bộ mặt đất trên Trái đất được bao phủ bởi một lớp sâu 180m.

Tuy nhiên, chỉ có 6% lượng nước ngầm này là tài nguyên hữu ích cho con người và được gọi là nước ngầm "mới". Nó có thể được khai thác vì ở gần bề mặt và bổ sung cho tài nguyên nước trên mặt đất có trong sông hồ.

Tom Gleeson thuộc trường Đại học Victoria, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Đó là nước ngầm được tái tạo nhanh nhất trong phạm vi cuộc đời một con người. Nhưng nước ngầm mới cũng nhạy nhất với biến đổi khí hậu và ô nhiễm do con người gây ra. Vì vậy, chúng ta cần quản lý hiệu quả tài nguyên này".

Để định lượng lượng nước tích trữ trong 2 km đầu bên dưới bề mặt Trái đất, nhóm nghiên cứu đã kết hợp các tập dữ liệu lớn với mô hình hóa. Chúng bao gồm thông tin về độ thẩm thấu của đất và đá, độ xốp và tất cả những thông tin về các gradient của mực nước ngầm cho biết đầu vào của lượng mưa.

Việc xác định niên đại của lượng nước được tích trữ này dựa vào bộ sưu tập hàng nghìn số đo về tritium. Tritium là dạng phóng xạ của hydro tăng vọt trong khí quyển cách đây 50 năm, là kết quả của thử nghiệm bom nhiệt hạch. Vì thế, nó có thể được sử dụng như một chất đánh dấu cho tất cả những cơn mưa đã đi xuống lòng đất.

Bản đồ do nhóm nghiên cứu lập, cho thấy sự phân bố của tầng nước ngầm mới này trên toàn cầu. Xanh sẫm thể hiện nơi nó được làm mới rất nhanh. Xanh sáng là nước ngầm cũ hơn mà chủ yếu là không thay đổi và không tái tạo.

TS. Gleeson nói:. "Nước ngầm cũ rất khác nhau. Một số nơi loại nước ngầm này nằm khá sâu, nhưng ở những nơi khác không phải vậy. Ở nhiều nơi, chất lượng nước kém. Nước ngầm thậm chí còn mặn hơn nước biển và chứa nhiều kim loại hòa tan và các hóa chất khác cần được xử lý trước khi dùng để uống hoặc cho ngành nông nghiệp".

Điều này càng nêu bật tầm quan trọng của các nguồn dự trữ nước ngầm mới và nhu cầu quản lý theo hướng bền vững. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh đến sự phân bố không đều của nước ngầm mới trên toàn cầu. Bước tiếp theo, nhóm dự kiến nghiên cứu tốc độ cạn kiệt của một số nguồn dự trữ nước ngầm.

Nguồn: vista.vn (Theo BBC, 17/11/2015)