Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6230
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Đọc một tài liệu cổ mà không cần mở nó (14/05/2018)

Các tài liệu cổ quý giá giờ đây có thể được bảo vệ tốt hơn do không cần phải mở tài liệu khi đọc nhờ công nghệ mới được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu đã thử đọc một tài liệu di chúc từ năm 1351 của một công dân giàu có ở Thụy Sĩ vẫn còn niêm phong bằng sáp, được lưu trữ trong Viện Lưu trữ Quốc gia Venice, thông qua chụp cắt lớp X-ray. Tài liệu cổ này nhờ vậy có thể được đọc mà không bị hư hại.

Nhiều tài liệu cổ đôi khi rất mỏng manh đến mức không thể mở được để đọc. Đây là trường hợp các tài liệu quý giá có trong Viện Lưu trữ Quốc gia Venice. Là một phần của dự án Venice Time Machine, các nhà vật lý từ phòng thí nghiệm từ tính lượng tử tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne (EPFL) đã đưa ra ý tưởng sử dụng kỹ thuật không xâm lấn để nghiên cứu chúng: chụp cắt lớp X quang.

Kỹ thuật này có thể quét toàn bộ lớp sách theo từng lớp mà không phải mở nó. Ngoài ra, chụp cắt lớp X quang không ảnh hưởng đến các loại mực gốc sắt trước đây được sử dụng ở châu Âu, vì vậy chúng giải mã các tác phẩm an toàn. 

Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng công nghệ này trong bối cảnh lưu trữ hiện nay sẽ làm sáng tỏ những phần lớn của lịch sử châu Âu, nhờ vào việc khám phá ra các tài liệu mà trước đây không thể tiếp cận được.

Nguồn: N.M.P (NASATI)/Vista.gov.vn, 

Cập nhật: 09/5/2018