Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9078
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng (21/09/2022)

Tối ngày 17/9, tại Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng.

Dự lễ đón nhận, về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục Quốc hội Tạ Văn Hạ. Về phía Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện An Lão và nhân dân địa phương.

Đình Nguyệt Áng và Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn là 02 công trình kiến trúc tâm linh tín ngưỡng, trung tâm văn hóa truyền thống của huyện An Lão nói chung và xã Thái Sơn nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng cho đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố.

 Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn hiện đang thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn, phu nhân quan Trạng và Tiến sĩ Trần Tảo là con trai Trạng nguyên. Theo sử sách ghi chép, Trần Tất Văn người làng Nguyệt Áng, nay là thôn Nguyệt Áng, xã Thái Sơn, huyện An Lão. Ông đỗ trạng nguyên khoa thi năm Bính Tuất (1526) niên hiệu Thống Nguyên thứ 5 đời Lê Cung Hoàng. Thời nhà Mạc, ông làm quan đến chức Thượng thư, tước Hàn xuyên bá.

Ông là trạng nguyên duy nhất của huyện An Lão dưới thời phong kiến, đồng thời đứng thứ 30 trong tổng số 47 trạng nguyên của cả nước. Sau khi ông qua đời, nhân dân địa phương đã dựng đền để thờ phụng tưởng nhớ ơn đức của quan Trạng. Hiện nay, tên của ông được đặt cho một số con đường và công trình văn hóa, xã hội tại quận Kiến An và huyện An Lão.

Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn được xây dựng trên mảnh đất địa linh - gò đất mắt rồng, hai bên có hai gò đất nổi lên mang hình dáng như nghiên, bút. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1947-1948), đền quan Trạng phải thực hiện tiêu thổ kháng chiến.

Năm 1992, nhân dân địa phương dựng lại ngôi đền nhỏ trên nền đất cũ. Năm 2009, UBND thành phố Hải Phòng, huyện An Lão và xã Thái Sơn tiến hành trùng tu, tôn tạo đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn với quy mô to đẹp hơn, gồm: Nghi môn, tiền tế, bái đường, hậu cung. Đền thờ đã được công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp thành phố năm 2008.

Đình Nguyệt Áng còn có tên gọi khác là Đình Bảng. Đình được khởi dựng từ lâu đời ở vị trí xóm 2, xã Thái Sơn. Đình thờ Thành hoàng làng Lê Hữu Uy tên hiệu Linh Hoàng là người thôn Nguyệt Áng; có tượng thờ, sự tích và sắc phong. Theo tương truyền, Thành hoàng làng Lê Hữu Uy tham gia đội quân nhà Trần là người văn võ toàn tài, hai lần cầm quân đi đánh giặc Chiêm Thành đều thắng lợi. Tưởng nhớ công đức của ông, dân làng dựng đình và miếu thờ ông. Đình được xây dựng đẹp và cổ kính theo phong cách, kiến trúc của thời Nguyễn. Điểm nổi bật ở đình là sự tương đồng giữa kiến trúc và nghệ thuật ở các hạng mục kiến trúc chính, trang trí chủ yếu trên các cấu kiện gỗ. Ở Đình nguyệt Áng, hình rồng là đề tài chiếm vị thế chủ và được chạm trên nhiều cấu kiện.

Những năm qua, di tích đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn và đình Nguyệt Áng được đầu tư, tôn tạo khang trang. Hiện, đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của cả huyện An Lão. Đây cũng là nơi được huyện An Lão tổ chức lễ biểu dương học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc hàng năm.

Với giá trị văn hóa, lịch sử quý giá đó, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương tới Thành phố, ngày 27/4/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xếp hạng Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng (xã Thái Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào lớn lao của người dân xã Thái Sơn nói riêng và huyện An Lão, thành phố Hải Phòng nói chung.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng cho đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ đón nhận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam nêu rõ, đây là sự tôn vinh công lao to lớn của Trạng nguyên Trần Tất Văn và Tướng quân Lê Hữu Uy, là niềm vinh dự và tự hào của nhân dân xã Thái Sơn, của huyện An Lão và thành phố Hải Phòng; đồng thời ghi nhận những đóng góp của các thế hệ trong việc gìn giữ, phục dựng di tích, là kết quả của sự kế thừa, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương./.

Nguyễn Thơm