Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1811
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Động đất mạnh tại Mỹ có thể gây sụt lún khu bờ biển California (01/04/2017)

Một trong những khu vực hay xảy ra động đất nhất ở vùng phía Nam bang California (Mỹ) đã bị sụt lún do ảnh hưởng của các trận động đất từng làm rung chuyển khu vực này ít nhất 3 lần trong 2.000 năm qua và nguy cơ động đất dẫn tới sụt lún có thể lặp lại trong tương lai.

Đây là kết quả nghiên cứu mới của Trường đại học bang California được công bố trên tạp chí Scientific Reports (Những báo cáo khoa học) của Mỹ.

Từ lâu, đới đứt gãy Newport-Inglewood nằm dọc rìa phía Tây vùng lòng chảo Los Angeles được coi là một trong những đới đứt gãy có hoạt động địa chất nguy hiểm nhất ở California do nó nằm dưới một số vùng đông dân cư nhất khu vực.

Hình ảnh đổ nát ở San Francisco sau động đất vào ngày 18/4/1906. (Nguồn: AP)

Theo nghiên cứu mới của Trường đại học bang California, khu vực đứt gãy này hoạt động mạnh hơn so với những gì được biết đến nay.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu đã tiến hành thu thập 55 mẫu trầm tích nằm dưới Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia ở thành phố Seal Beach, phía Nam Los Angeles, và nghiên cứu những mẫu vật này kết hợp với nghiên cứu các hóa thạch để nhận biết môi trường trước đây ở khu vực trên.

Họ đã tìm ra bằng chứng cho thấy khu vực này đã bị sụt lún do tác động của những trận động đất xảy ra trong thời kỳ cổ đại và phát hiện rằng trong 2.000 năm qua, tại đây đã từng xảy ra 3 trận động đất và trận động đất mới nhất gây sụt lún khu vực trên xảy ra cách đây khoảng 500 năm.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện mới nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh giá những rủi ro do các trận động đất gây ra ở vùng phía Nam bang California và có liên quan tới việc xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố, các khu công nghiệp và quân sự trong khu vực này./.

Nguồn: Vietnamlpus.vn