Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5063
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Đồng hồ xung điện từ có thể kiểm soát giấc ngủ (06/03/2019)

Cơ quan Sáng kiến công nghệ quốc gia Nga (NTI) cho biết Công ty Neuronet của nước này đã phát triển thiết bị thông minh có khả năng kiểm soát giấc ngủ bằng cách sử dụng các xung điện từ tần số thấp.

 

Ảnh minh họa

 

Phát minh này nằm trong một dự án có tên là ECOsleep, sẽ giúp mọi người có giấc ngủ ngon hơn và không bị muộn giờ làm.

 

Cụ thể, các chuyên gia của dự án đã lấy trường điện từ tự nhiên làm yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ. Những dao động điện từ tần số thấp này thay đổi hằng ngày và sự tỉnh táo phụ thuộc vào những dao động đó. Biết được đặc điểm của các dao động trên, các nhà khoa học có thể tái tạo các dấu hiệu sinh thái học tự nhiên.

 

Các nhà nghiên cứu sử dụng nguồn phát xung điện từ tần số 1-40 Hz đặt trong chiếc đồng hồ báo thức nhỏ hình lập phương để kiểm soát giấc ngủ.

 

Xung điện từ tần số thấp giúp con người ngủ, còn xung điện từ tần số cao giúp con người thức giấc. Việc tùy chỉnh cài đặt giấc ngủ mong muốn và lịch trình thức tỉnh có thể thực hiện qua ứng dụng di động.

 

Giám đốc Dự án ECOsleep, Giáo sư Vladimir Dorokhov cho biết tất cả tác động xung điện từ lặp đi lặp lại trong phạm vi tần số 1-20 Hz đều có khả năng ức chế hệ thống thần kinh trung ương, ngược lại, ở tần số cao hơn có khả năng kích hoạt hệ thần kinh.

 

Trong thiết bị mới này, các tần số được chọn có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ, giảm thời gian ngủ lơ mơ, hạn chế tình trạng thức giấc ban đêm, giúp ngủ sâu, thậm chí có thể giúp giấc ngủ ngon hơn.

 

Những chiếc đồng hồ báo thức điện từ đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường Nga vào tháng 3/2019 và được bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 5/2019.

 

Nguồn: BT/báo Chính phủ

Cập nhật: 26/02/2019