Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 26467
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Đột phá trong bào chế vắc-xin chống virus Zika (16/01/2020)

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Adelaide đã đạt được những bước tiến lớn trong việc phát triển loại vắc-xin mới chống virus Zika có triển vọng loại bỏ căn bệnh này trên toàn cầu.

 

Virus Zika trong máu. Ảnh Kateryna

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là GS. Eric Gowans và bác sĩ Branka đã phát triển được loại vắc-xin ngăn ngừa nhiễm Zika trong các mô hình tiền lâm sàng của căn bệnh này. Nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí quốc tế hàng đầu Science Advances.

Zika thuộc chi flavivirus có thể truyền qua muỗi và gây ra dị tật đầu nhỏ (khuyết tật bẩm sinh khi đầu của em bé nhỏ hơn nhiều so với mức bình thường) và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm bệnh. Sự ra đời của vắc-xin Zika hiệu quả sẽ ngăn ngừa tình trạng nhiễm virus này ở phụ nữ mang thai và dị tật bẩm sinh ở trẻ còn trong bào thai.

TS. Grubor-Bauk, đồng tác giả nghiên cứu cho biết nhóm của ông đã phát triển một loại vắc-xin mới chống lại virus Zika được chứng minh có hiệu quả trên các mô hình chuột. Đây là nghiên cứu vắc-xin đầu tiên cho thấy vắc-xin dựa vào tế bào T có khả năng bảo vệ chống lại tình trạng nhiễm Zika toàn thân.

Theo TS. Grubor-Bauk, vắc-xin mới có lợi thế so với các loại vắc-xin khác đang được phát triển vì giải quyết được lo ngại về sự gia tăng lây nhiễm sau khi tiếp xúc với virus sốt xuất huyết. Kết quả nghiên cứu này lần đầu tiên chứng minh khả năng sử dụng vắc-xin tế bào T để bảo vệ chống virus Zika.

Virus Zika gây nhiều bất lợi cho phụ nữ mang thai và cho đến nay chưa có liệu pháp hoặc vắc-xin. Nếu nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu này và tiêm chủng cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có nguy cơ cao, thì có thể ngăn chặn tác động tàn phá do nhiễm Zika trong thai kỳ và tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của cộng đồng toàn cầu.

Bác sĩ Grubor-Bauk cho rằng: Các bước tiếp theo là cải tiến vắc-xin để sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I. Các nghiên cứu tiền lâm sàng tiếp theo rất quan trọng để xác định liều lượng hiệu quả nhất và chứng minh khả năng bảo vệ chống nhiễm trùng Zika trong các mô hình tiền lâm sàng khác nhau của bệnh.

Phát hiện nghiên cứu cũng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho nghiên cứu khác trong việc phát triển vắc-xin flavillin thông qua chuyển trọng tâm phát triển vắc-xin từ vắc-xin virus và vắc-xin dựa trên kháng thể sang vắc-xin dựa vào tế bào T.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 16/01/2020