Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 534
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Đức chi 100 triệu euro để cứu… côn trùng (09/09/2019)

Chính quyền liên bang Đức mới đây đã công bố một chương trình hành động bảo vệ côn trùng trị giá đến 100 triệu euro, trong đó 25 triệu euro dành cho việc nghiên cứu và theo dõi các đàn côn trùng trong tự nhiên.

Ảnh minh họa.

Năm 2017, các nhà khoa học nước Đức công bố kết quả nghiên cứu cho thấy số lượng côn trùng địa phương giảm đến 76% chỉ trong vòng 30 năm.

Theo TS. Lars Krogmann - nhà khoa học chuyên nghiên cứu sâu bọ thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Stuttgart, Đức, nguyên nhân chính của “cuộc khủng hoảng côn trùng” ở Đức là do môi trường sống của chúng nhường chỗ cho các hoạt động phát triển kinh tế.

Theo kế hoạch, chính quyền sẽ quản lý gắt gao hơn các loại thuốc bảo vệ thực vật trên thị trường, đặc biệt sẽ loại bỏ hoàn toàn thuốc glyphosate - một trong những loại phổ biến nhất trên thế giới. Những loại thuốc bảo vệ thực vật nếu muốn lên kệ kinh doanh cũng phải trải qua những quy định xét duyệt khó khăn hơn, trong đó phải bảo đảm việc tác động tích cực đến môi trường.

Thậm chí, ngay cả thuốc thú y hay thức ăn chăn nuôi cũng phải được xem xét các vấn đề đến côn trùng.

Chính quyền cũng sẽ tiến đến việc giảm ô nhiễm ánh sáng có thể phá vỡ thói quen sinh hoạt của các loài côn trùng hoạt động về đêm, ngăn chúng tìm thức ăn hoặc bạn tình. Thay vào đó, các đơn vị được khuyến khích sử dụng các loại đèn thân thiện với côn trùng, chẳng hạn loại có cảm biến cử động, chỉ bật lên khi thực sự cần thiết.

Dự án cũng hỗ trợ các chương trình giáo dục cộng đồng, đặc biệt hướng đến lứa tuổi mẫu giáo, để lan rộng chiến dịch xây dựng những khu vườn thân thiện với côn trùng.

Đáng chú ý, 25 triệu euro sẽ dùng cho việc nghiên cứu và quan sát côn trùng. Đức đang xây dựng một mạng lưới quan sát các nhóm côn trùng lớn, giúp các nhà khoa học có thể hiểu sâu hơn các nguyên nhân gây hại.

Nguồn: BT/Báo Chính phủ

Cập nhật: 09/9/2019