Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11044
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Đức mở điều tra chống độc quyền đối với đại gia công nghệ Google (28/05/2021)

Cơ quan giám sát chống độc quyền liên bang Đức sẽ điều tra liệu Google Đức, Google Ireland và công ty mẹ Alphabet (ở California, Mỹ) có đang lạm dụng sự thống trị của họ trên thị trường hay không.

Trụ sở Google tại Mountain View, California, Mỹ.

Trụ sở Google tại Mountain View, California, Mỹ.

Ngày 25/5, Cơ quan giám sát chống độc quyền liên bang Đức (FCO) thông báo đã mở một cuộc điều tra đối với Google về các động thái phản cạnh tranh, viện dẫn một luật mới đã từng được sử dụng để điều tra các đại gia công nghệ khác của Mỹ.

Tuyên bố của FCO cho biết cơ quan này sẽ điều tra liệu Google Đức, Google Ireland và công ty mẹ Alphabet (ở California, Mỹ) có đang lạm dụng sự thống trị của họ trên thị trường hay không.

Người đứng đầu FCO Andreas Mundt cho biết cuộc điều tra này có một "tầm quan trọng liên thị trường" do mức độ "phủ sóng" của các sản phẩm kỹ thuật số của Google.

Theo ông Mundt, mô hình kinh doanh của Google được xây dựng cơ bản trên việc sử dụng dữ liệu của người dùng, nên "Google có một lợi thế chiến lược do có khả năng tiếp cận vững chắc tới các dữ liệu có giá trị cạnh tranh."

Câu hỏi quan trọng đặt ra trong cuộc điều tra là liệu Google có cung cấp cho người dùng đủ lựa chọn về cách Google khai thác dữ liệu của mình hay không trước khi quyết định sử dụng các dịch vụ của Goolge.

Cuộc điều tra trên được mở sau khi một đạo luật mới có hiệu lực, cho phép nhà chức trách Đức có thêm thẩm quyền đối với các công ty công nghệ lớn, tương tự như các vụ kiện gần đây chống lại Amazon và Facebook.

Theo luật cạnh tranh sửa đổi của Đức, được thông qua hồi tháng 1, FCO có quyền "can thiệp sớm hơn và hiệu quả hơn" chống lại các đại gia công nghệ, thay vì chỉ đơn giản phạt họ vì các hành vi lạm dụng vị trí thống trị thị trường của mình.

Tuần trước, FCO cho biết đã kiểm tra liệu Amazon "có một vị trí gần như không thể cạnh tranh về quyền lực kinh tế" hay không và đã khởi động 2 vụ kiện lạm dụng quyền kiểm soát truyền thống.

FCO cũng đã sử dụng các quyền lực mới của mình để mở rộng quy mô một cuộc điều tra Facebook liên quan đến việc tích hợp bộ tai nghe thực tế ảo.

Động thái siết chặt quy định trên được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn đang đối mặt ngày càng nhiều cuộc điều tra trên toàn cầu, trong đó có tại Mỹ, nơi Facebook và Google đang đối mặt các vụ kiện chống độc quyền./.

Nguồn: Bích Liên/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 25/5/2021

https://www.vietnamplus.vn/duc-mo-dieu-tra-chong-doc-quyen-doi-voi-dai-gia-cong-nghe-google/715281.vnp